Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs bị tố quảng cáo lố sự thật
        
        
            Nổi tiếng trên mạng, được yêu mến với hàng triệu tài khoản 
theo dõi, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs nhanh chóng chớp thời cơ để 
bán hàng online. Nhưng gần đây họ bị hàng loạt fan - khách hàng phản ánh
 vì quảng cáo lố, sai sự thật về sản phẩm.
        
        
        
  
        
            
	
	
	
                
		
			
		
		
			
				
		
		Nổi
 tiếng nhờ các video quay lại đời sống cá nhân ở Trung Quốc, khi lượng 
fan tăng cao, Hằng Du Mục nhanh chóng chớp thời cơ và bán hàng 
livestream, thành công vượt trội với việc mang táo đỏ Tân Cương tới gần 
khách hàng Việt. Trong hình, cô cùng nhiều người đang giới thiệu sản 
phẩm yến sào 
		
		
		Hằng Du Mục livestream nói chắc nịch về sản phẩm, khách phản ứng thì xin lỗi vì... nhầm lẫn
		
		
		Hằng Du Mục
 (tên thật là Nguyễn Thị Thái Hằng) là cái tên nhận được sự quan tâm lớn
 của cộng đồng mạng trong thời gian qua, với 6 triệu tài khoản theo dõi 
trên nền tảng Facebook và TikTok cá nhân. 
		
		
		Mới đây, cô bị 
hàng loạt khách hàng, người hâm mộ và cả những người có kinh nghiệm 
trong ngành yến sào phản ánh về việc quảng cáo lố, sai sự thật. Cụ thể, 
trong một phiên livestream gần đây để bán hàng trên TikTok, cô cầm hũ 
yến dung tích 70ml và cho biết ở trong chứa tới 30g yến tươi.  
		
		
		  
	
	
	  
	
	
	  
	
	
	
		
		
		Bị tố quảng cáo lố sự thật, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs nói gì?   
Ngay
 sau đó, có người lên mạng chứng minh rằng một hũ yến dung tích như trên
 thông thường chỉ chứa được 10g yến tươi đã được chưng và nở đều. Còn để
 tới 30g yến tươi thì sẽ không chín nổi và không ngậm nước - có thể 
chưng trong một chén lớn để thưởng thức. 
Trước phản ứng lớn, nhằm đảm bảo sự minh bạch của ngành, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
 và giúp hỗ trợ doanh nghiệp duy trì tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, mới
 đây đại diện lãnh đạo Hiệp hội Yến sào Việt Nam đã làm việc trực tiếp 
với Hằng Du Mục.  
Theo đó, phía Hằng Du Mục cho biết đã có sự nhầm lẫn, sau đó giải thích rằng: Trong quá trình livestream bán hàng,
 cô có hỏi phía ê kíp của mình để quy đổi thông số 300mg hàm lượng yến, 
và được báo thành 30g tổ yến A5 để sản xuất. Do không phản ứng kịp mà 
nói theo nên dẫn đến bị nhầm lẫn.  
Thông qua sự việc, 
Hằng cho hay: "Tôi xin nhận trách nhiệm về sự nhầm lẫn này của mình và 
bản thân tôi cũng nhận thấy việc này đã ảnh hưởng rất nhiều đến ngành 
yến Việt Nam, tôi xin được gửi lời xin lỗi chân thành đến các anh chị 
làm việc trong ngành yến và Hiệp hội Yến sào Việt Nam nói riêng và toàn 
thể quý khách hàng nói chung". 
Trên trang Facebook cá 
nhân có hơn 1,1 triệu tài khoản theo dõi, cô cũng nhìn nhận sự việc trên
 là một bài học đắt giá, nhắc nhở luôn phải nghiêm túc và thận trọng 
trong từng câu từ. Trong trường hợp khách hàng không yên tâm, cô và đội 
ngũ sẵn sàng đồng ý hoàn trả hoặc hoàn tiền cho khách hàng. 
Bị tố quảng cáo lố, Quang Linh Vlogs nói không cố tình
	
	
		
Quang Linh Vlogs (áo đỏ) cùng nhiều người có tiếng đang livestream bán kẹo rau 
Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (tên viết tắt Cer Group) được Hằng Du Mục, Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) và một số người thân thiết thành lập, hoạt động chưa tới nửa năm gần đây.  
Ngay
 sau khi thành lập, công ty này liên tục quảng cáo về sản phẩm Kera - 
được giới thiệu là kẹo rau củ bổ sung dinh dưỡng và chất xơ, phù hợp với
 người lớn bận rộn, trẻ em biếng ăn và không thích ăn rau.  
Đáng
 chú ý, trong một phiên livestream bán hàng gần đây, Quang Linh Vlogs 
khẳng định: "Một viên kẹo rau này á mọi người, nó sẽ tương ứng với một 
đĩa rau luộc thường ngày mọi người hay ăn".  
Sau khi bị 
chỉ trích quảng cáo lố, Quang Linh Vlogs lên tiếng trên Facebook: "Trước
 tiên, Linh rất xin lỗi về việc đã truyền tải thông tin chưa chính xác 
rằng "1 viên tương đương 1 đĩa rau", gây hiểu nhầm cho khách hàng trong 
thời gian qua". Đồng thời khẳng định đội ngũ của mình sau đó đã không 
nói lời tương tự, nên không cố tình quảng cáo lố.                  
                     
	
	
	
		
		
		Cấm quảng cáo không đúng, gây nhầm lẫn 
		
		
		Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online,
 luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết quảng cáo không 
đúng hoặc gây nhầm lẫn về số lượng, chất lượng, công dụng... của sản 
phẩm, hàng hóa, dịch vụ là hành vi bị cấm theo Luật Quảng cáo. 
		
		
		Căn
 cứu điều 16 Luật Quảng cáo, khách hàng được quyền bồi thường thiệt hại 
khi sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ 
thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung 
khác mà tổ chức, cá nhân đã quảng cáo; Được tố cáo, khởi kiện dân sự 
theo quy định của pháp luật. 
		
		
		Người thực hiện hành vi quảng cáo sai
 sự thật có thể bị xử phạt từ 60 - 80 triệu đồng (theo nghị định số 
38/2021, được sửa đổi và bổ sung bởi nghị định số 129/2021 và Nghị định 
số 128/2022 của Chính phủ). Trường hợp đủ yếu tố cấu thành tội phạm, có 
thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 
		
		
		Luật sư Trần Minh Hùng cũng 
nhấn mạnh cần cẩn trọng trước những quảng cáo từ người nổi tiếng, phải 
kiểm chứng từ nhiều bên khác nhau, tránh tin tuyệt đối. Bởi nếu dính 
phải trường hợp "người nổi tiếng mà quảng cáo, quáng bá, truyền đạt sản 
phẩm sai sự thật, chỉ vì lợi ích cho cá nhân, không vì cộng đồng, không 
vì xã hội thì rất nguy hiểm". 
		
		
		Nguồn: https://tuoitre.vn/hang-du-muc-va-quang-linh-vlogs-bi-to-quang-cao-lo-su-that-20250301155259979.htm? 
		
		
			
			  
		
		LS TRẦN MINH HÙNG 
		
		 
			
			
      |