Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs bị tố quảng cáo lố sự thật
Nổi tiếng trên mạng, được yêu mến với hàng triệu tài khoản
theo dõi, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs nhanh chóng chớp thời cơ để
bán hàng online. Nhưng gần đây họ bị hàng loạt fan - khách hàng phản ánh
vì quảng cáo lố, sai sự thật về sản phẩm.
Nổi
tiếng nhờ các video quay lại đời sống cá nhân ở Trung Quốc, khi lượng
fan tăng cao, Hằng Du Mục nhanh chóng chớp thời cơ và bán hàng
livestream, thành công vượt trội với việc mang táo đỏ Tân Cương tới gần
khách hàng Việt. Trong hình, cô cùng nhiều người đang giới thiệu sản
phẩm yến sào
Hằng Du Mục livestream nói chắc nịch về sản phẩm, khách phản ứng thì xin lỗi vì... nhầm lẫn
Hằng Du Mục
(tên thật là Nguyễn Thị Thái Hằng) là cái tên nhận được sự quan tâm lớn
của cộng đồng mạng trong thời gian qua, với 6 triệu tài khoản theo dõi
trên nền tảng Facebook và TikTok cá nhân.
Mới đây, cô bị
hàng loạt khách hàng, người hâm mộ và cả những người có kinh nghiệm
trong ngành yến sào phản ánh về việc quảng cáo lố, sai sự thật. Cụ thể,
trong một phiên livestream gần đây để bán hàng trên TikTok, cô cầm hũ
yến dung tích 70ml và cho biết ở trong chứa tới 30g yến tươi.
Bị tố quảng cáo lố sự thật, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs nói gì?
Ngay
sau đó, có người lên mạng chứng minh rằng một hũ yến dung tích như trên
thông thường chỉ chứa được 10g yến tươi đã được chưng và nở đều. Còn để
tới 30g yến tươi thì sẽ không chín nổi và không ngậm nước - có thể
chưng trong một chén lớn để thưởng thức.
Trước phản ứng lớn, nhằm đảm bảo sự minh bạch của ngành, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
và giúp hỗ trợ doanh nghiệp duy trì tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, mới
đây đại diện lãnh đạo Hiệp hội Yến sào Việt Nam đã làm việc trực tiếp
với Hằng Du Mục.
Theo đó, phía Hằng Du Mục cho biết đã có sự nhầm lẫn, sau đó giải thích rằng: Trong quá trình livestream bán hàng,
cô có hỏi phía ê kíp của mình để quy đổi thông số 300mg hàm lượng yến,
và được báo thành 30g tổ yến A5 để sản xuất. Do không phản ứng kịp mà
nói theo nên dẫn đến bị nhầm lẫn.
Thông qua sự việc,
Hằng cho hay: "Tôi xin nhận trách nhiệm về sự nhầm lẫn này của mình và
bản thân tôi cũng nhận thấy việc này đã ảnh hưởng rất nhiều đến ngành
yến Việt Nam, tôi xin được gửi lời xin lỗi chân thành đến các anh chị
làm việc trong ngành yến và Hiệp hội Yến sào Việt Nam nói riêng và toàn
thể quý khách hàng nói chung".
Trên trang Facebook cá
nhân có hơn 1,1 triệu tài khoản theo dõi, cô cũng nhìn nhận sự việc trên
là một bài học đắt giá, nhắc nhở luôn phải nghiêm túc và thận trọng
trong từng câu từ. Trong trường hợp khách hàng không yên tâm, cô và đội
ngũ sẵn sàng đồng ý hoàn trả hoặc hoàn tiền cho khách hàng.
Bị tố quảng cáo lố, Quang Linh Vlogs nói không cố tình
Quang Linh Vlogs (áo đỏ) cùng nhiều người có tiếng đang livestream bán kẹo rau
Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (tên viết tắt Cer Group) được Hằng Du Mục, Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) và một số người thân thiết thành lập, hoạt động chưa tới nửa năm gần đây.
Ngay
sau khi thành lập, công ty này liên tục quảng cáo về sản phẩm Kera -
được giới thiệu là kẹo rau củ bổ sung dinh dưỡng và chất xơ, phù hợp với
người lớn bận rộn, trẻ em biếng ăn và không thích ăn rau.
Đáng
chú ý, trong một phiên livestream bán hàng gần đây, Quang Linh Vlogs
khẳng định: "Một viên kẹo rau này á mọi người, nó sẽ tương ứng với một
đĩa rau luộc thường ngày mọi người hay ăn".
Sau khi bị
chỉ trích quảng cáo lố, Quang Linh Vlogs lên tiếng trên Facebook: "Trước
tiên, Linh rất xin lỗi về việc đã truyền tải thông tin chưa chính xác
rằng "1 viên tương đương 1 đĩa rau", gây hiểu nhầm cho khách hàng trong
thời gian qua". Đồng thời khẳng định đội ngũ của mình sau đó đã không
nói lời tương tự, nên không cố tình quảng cáo lố.
Cấm quảng cáo không đúng, gây nhầm lẫn
Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online,
luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết quảng cáo không
đúng hoặc gây nhầm lẫn về số lượng, chất lượng, công dụng... của sản
phẩm, hàng hóa, dịch vụ là hành vi bị cấm theo Luật Quảng cáo.
Căn
cứu điều 16 Luật Quảng cáo, khách hàng được quyền bồi thường thiệt hại
khi sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ
thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung
khác mà tổ chức, cá nhân đã quảng cáo; Được tố cáo, khởi kiện dân sự
theo quy định của pháp luật.
Người thực hiện hành vi quảng cáo sai
sự thật có thể bị xử phạt từ 60 - 80 triệu đồng (theo nghị định số
38/2021, được sửa đổi và bổ sung bởi nghị định số 129/2021 và Nghị định
số 128/2022 của Chính phủ). Trường hợp đủ yếu tố cấu thành tội phạm, có
thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Luật sư Trần Minh Hùng cũng
nhấn mạnh cần cẩn trọng trước những quảng cáo từ người nổi tiếng, phải
kiểm chứng từ nhiều bên khác nhau, tránh tin tuyệt đối. Bởi nếu dính
phải trường hợp "người nổi tiếng mà quảng cáo, quáng bá, truyền đạt sản
phẩm sai sự thật, chỉ vì lợi ích cho cá nhân, không vì cộng đồng, không
vì xã hội thì rất nguy hiểm".
Nguồn: https://tuoitre.vn/hang-du-muc-va-quang-linh-vlogs-bi-to-quang-cao-lo-su-that-20250301155259979.htm?

LS TRẦN MINH HÙNG
|