Xử lý trưởng BQL khu kinh tế Hà Tĩnh sử dụng xe biển xanh giả?
Cập nhật lần cuối lúc 09:38 ngày 24/09/2014
(ĐSPL)
– Việc ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng BQL Khu kinh tế Hà Tĩnh sử dụng chiếc xe
Land Cruiser GX.R V8 có giá hơn 4 tỷ đồng, đeo biển số xanh 38A-000.23
giả để đi làm trong gần 1 năm khiến dư luận bức xúc.
Liên
quan tới vụ việc ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng BQL Khu kinh tế Hà Tĩnh sử
dụng chiếc xe Land Cruiser GX.R V8 có giá hơn 4 tỷ đồng, đeo biển số
xanh 38A-000.23 giả để đi làm trong gần 1 năm khiến dư luận bức xúc, báo
Đời sống và Pháp luật đã có cuộc phỏng vấn luật sư Trần Minh Hùng, Trưởng văn phòng luật sư Gia Đình – Đoàn luật sư TP.HCM.
PV:
Thưa luật sư, gần đây dư luận rất xôn xao về việc trưởng ban quản lý
khu kinh tế Hà Tĩnh sử dụng xe biển xanh giả trong suốt hơn 1 năm mà
không bị phát hiện. Xin luật sư cho biết, hành vi sử dụng biển giả cho
xe chưa được đăng ký thì ông Tuấn sẽ bị xử lý như thế nào?
Luật sư Trần Minh Hùng:
Việc một cán bộ Ban quản lý khu kinh tế lại điều khiển xe gắn biển số
không do cơ quan có thẩm quyền cấp (biển số giả), ngang nhiên vi phạm
pháp luật đã phần nào làm xấu đi hình ảnh người cán bộ. Do đó cần phải
xử lý nghiêm để làm gương.
Theo
quy định tại điều điểm d, khoản 5, Điều 19 Nghị định Số: 71/2012/NĐ-CP
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 02
tháng 4 năm 2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực giao thông đường bộ. Cụ thể điểm d, điều 5 quy định như sau:
Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
.....................................................................................................................................
d) Điều khiển xe gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp;
Ngoài
việc bị phạt tiền, người điều khiển xe vi phạm còn bị áp dụng các hình
thức xử phạt bổ sung và các biện pháp khắc phục hậu quả, cụ thể tại điểm
đ, khoản 6, điều 19 của Nghị định số 71/201/NĐ-CP quy định như sau:
đ)
Vi phạm Điểm d, Điểm đ Khoản 5 Điều này bị tịch thu Sổ chứng nhận kiểm
định, Giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi
trường, Giấy đăng ký xe, biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp; bị
tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 30 (ba mươi) ngày.

Xe biển số giả của Trưởng BQL Khu kinh tế Hà Tĩnh nhập từ Lào.
PV:
Thưa luật sư, theo quy định, tại các cơ quan Nhà nước, khi mua bất cứ
tài sản nào đều phải trình và được duyệt mới được phép mua. Tuy nhiên,
chiếc xe ông Tuấn sử dụng là loại xe gấp nhiều lần giá trị được cho
phép. Vậy nếu có việc ‘đặc cách’ cho ông Tuấn sử dụng xe công có giá trị
lên tới vài tỷ đồng thì trách nhiệm sẽ thuộc về ai và hình thức xử lý
ra sao?
Luật sư Trần Minh Hùng:
Theo điều 1 của quyết định số: 61/2010/QĐ –TTg về việc sửa đổi, bổ sung
một số điều của Quyết định số 59/2007/QĐ-TTg ngày 07/5/2007 của Thủ
tướng Chính phủ Quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý sử dụng
phương tiện đi lại trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công
lập, công ty nhà nước có quy định cụ thể như sau:
Điều
12 sửa đổi, đối với cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, Ban
quản lý dự án được thành lập sau ngày Quyết định 59/2007/QĐ-TTg ngày 07
tháng 5 năm 2007 có hiệu lực thi hành hoặc trước ngày Quyết định
59/2007/QĐ-TTg ngày 07 tháng 5 năm 2007 có hiệu lực thi hành nhưng chưa
được trang bị xe ô tô phục vụ công tác mà có các chức danh có hệ số phụ
cấp lãnh đạo từ 0,7 đến dưới 1,25 thì được trang bị xe ô tô phục vụ công
tác từ nguồn xe điều chuyển hoặc thuê xe dịch vụ để phục vụ công tác.
Trường hợp không có xe điều chuyển hoặc dịch vụ thuê xe không thuận tiện
thì được mua mới xe ô tô với giá tối đa 720 triệu đồng/xe để phục vụ
công tác, cụ thể:
a) Ở Trung ương:
- Tổng cục, Cục loại I và các cơ quan tương đương khác ở trung ương được trang bị tối đa 02 xe ô tô phục vụ công tác.
- Các cơ quan, đơn vị khác mới thành lập được trang bị 01 xe ô tô phục vụ công tác.
b) Ở địa phương:
- Các
Sở, Ban, ngành và các tổ chức tương đương trực thuộc Ủy ban nhân dân
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Văn phòng Quận ủy, Huyện ủy,
Thành uỷ, Thị ủy; Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận,
huyện, thị xã, thành phố được trang bị mỗi cơ quan tối đa 02 xe ô tô.
- Các cơ quan, đơn vị khác mới thành lập được trang bị 01 xe ô tô phục vụ công tác.
c.
Đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, Ban Quản lý dự án mới
thành lập thường xuyên hoạt động trên địa bàn các huyện miền núi, vùng
sâu, vùng xa, vùng hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn nếu phải mua xe 2 cầu
thì giá tối đa 1.040 triệu đồng/xe.”
Căn
cứ theo quy định trên ông Tuấn chỉ là cán bộ Trưởng BQL Khu kinh tế
tỉnh Hà Tĩnh mà đi chiếc xe trị giá khoảng 4 tỷ là vượt quá gấp nhiều
lần giá trị mà quyết định số: 61/2010/QĐ –TTg quy định. Vậy trách nhiệm
thuộc về ai khi để xảy ra hành vi vi phạm này.
Tại
điều 1, khoản 5 của quyết định số: 61/2010/QĐ –TTg Quyết định sửa đổi,
bổ Quyết định 59/2007/QĐ-TTg quy định tại khoản 3, khoản 4, điều 12 như
sau:
Việc
mua mới xe ô tô quy định tại các khoản 1, khoản 2 Điều này bố trí trong
dự toán ngân sách nhà nước được giao và do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Thủ trưởng cơ quan
khác ở Trung ương quyết định đối với các cơ quan, đơn vị thuộc Trung
ương quản lý; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đối với các
cơ quan, đơn vị thuộc địa phương quản lý.
Trường
hợp cần thiết phải mua mới xe ô tô quy định tại các khoản 1, khoản 2
Điều này không nằm trong dự toán ngân sách được giao thì Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Thủ trưởng
cơ quan khác ở Trung ương quyết định sau khi có ý kiến thống nhất bằng
văn bản của Bộ Tài chính đối với các cơ quan, đơn vị thuộc Trung ương
quản lý; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định sau khi có ý kiến
thống nhất bằng văn bản của Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp đối
với các cơ quan, đơn vị thuộc địa phương quản lý.”
Như vậy trách nhiệm ở đây thuộc UBND tỉnh Hà Tỉnh, Sở tài chính tỉnh Hà Tĩnh.

Luật sư Trần Minh Hùng.
Về
hình thức xử lý: Tại điều 22 của Quy đinh về tiêu chuẩn, định mức và
chế độ quản lý, sử dụng phương tiện đi lại trong cơ quan nhà nước, đơn
vị sự nghiệp công lập, công ty nhà nước (Ban hành kèm theo Quyết định số 59/2007/QĐ-TTg
ngày 07 tháng 5 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ lý của UBND tỉnh Hà Tỉnh).
Quy định về Xử lý vi phạm trong việc mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng phương tiện đi lại như sau:
1.
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ
quan khác ở Trung ương và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm đối với việc mua sắm, trang bị,
quản lý, sử dụng xe ô tô phục vụ công tác của các cơ quan, đơn vị thuộc
phạm vi quản lý theo quy định của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí và các quy định của pháp luật có liên quan.
2.
Đối với việc mua sắm, trang bị phương tiện đi lại không đúng thẩm
quyền, vượt tiêu chuẩn, định mức gây thiệt hại tài sản, kinh phí của nhà
nước thì người ra quyết định phải bồi thường thiệt hại đồng thời bị xử
lý kỷ luật theo quy định của Chính phủ quy định về bồi thường thiệt hại,
xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính trong thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí.
3.
Đối với việc quản lý, sử dụng phương tiện đi lại không đúng quy định
thì Thủ trưởng cơ quan, đơn vị và cá nhân liên quan phải chịu trách
nhiệm về việc sử dụng phương tiện đi lại trái với quy định của Nhà nước;
tuỳ theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm và mức thiệt hại mà phải
bồi thường thiệt hại đồng thời bị xử lý kỷ luật theo quy định của Chính
phủ quy định về bồi thường thiệt hại, xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm
hành chính trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các quy định của
pháp luật có liên quan.
4.
Xe ô tô mua không đúng tiêu chuẩn, vượt giá quy định, vượt định mức bị
thu hồi để điều chuyển hoặc bán đấu giá nộp ngân sách nhà nước.
PV:
Chiếc xe Land Cruiser GX.R V8 biển số 38A - 00023, do ông Hồ Anh Tuấn,
Trưởng BQL Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đang sử dụng hơn một năm qua chưa
được đăng ký nhưng vẫn ngang nhiên lưu thông trên đường, điều này đã đặt
ra vấn đề gì trong công tác quản lý?
Luật sư Trần Minh Hùng:
Qua vụ việc ông Hồ Anh Tuấn - Trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế Hà Tĩnh sử
dụng chiếc xe Landcruiser GX.RV8 mang BKS công vụ giả 38A-000.23 lưu
thông hơn một năm nay mà không cơ quan nào có thẩm quyền ở Hà Tĩnh phát
hiện từ Phòng cảnh sát giao thông công an tỉnh hà Hà Tĩnh, Cơ quan Đăng
kiểm Hà Tĩnh, Cục hải quan cho đến Ban quản lý Ban quản lý Khu Kinh tế
Hà Tĩnh, UBND tỉnh Hà Tĩnh cho thấy biểu hiện của sự yếu kém trong công
tác quản lý tài sản của nhà nước cũng như công tác quản lý cán bộ ở địa
phương này. Chỉ đến khi báo chí phản ánh thì các cơ quan này mới kiểm
tra và biết được chiếc xe chưa được đăng ký, khám lưu hành và sử dụng
biển xanh giả.
Tôi
cho rằng các cơ quan liên quan này đã thiếu trách nhiệm và không nghiêm
khắc trong việc quản lý tài sản công, tài sản của nhà nước cũng như
việc kiểm điểm, đánh giá tác phong, tư cách, đạo đức, phương tiện sử
dụng…của các cán bộ tại địa phương. Bởi một sự thật mà khó có ai có thể
chấp nhận là gần một năm chiếc xe lưu thông trên đường mang biển kiểm
soát công vụ giả mà không có bất cứ cơ quan chức năng nào tỉnh Hà Tĩnh
phát hiện và xử lý. Dư luận sẽ càng bức xúc hơn khi Hà Tĩnh vốn là một
tỉnh nghèo mà cán bộ lại đi xe hàng tỷ đồng mang biển kiểm soát công vụ
giả mà không bị cơ quan nào xử lý, trái với quy định pháp luật.
Vì
vậy, qua vụ việc này tôi và mọi người mong muốn cơ quan có thẩm quyền ở
Hà Tĩnh xử lý nghiêm khắc, triệt để, không bao che đối với những cá
nhân, tổ chức liên quan trong vụ việc sai phạm nghiêm trọng trên.
Xin cảm ơn luật sư!
Kiều Hoa
|