Em là Lê Minh Đạo, biên tập viên chương trình Người đưa tin 24H, Thị trường muôn mặt, Lời Cảnh Báo, chương trình do truyền hình MibiTV phối hợp với HTV và THVL sản xuất.
Hiện tại em đang làm một số phóng sự chuyên đề 7 phút. Nội dung phản ánh các vấn đề bất cập trong xã hội liên quan đến dân sinh. Và để khán giả nhận thức rõ hơn về các nội dung phóng sự phản ánh, em gửi tới anh lời mời tham gia ghi hình trên truyền hình với tư cách chuyên gia luật tư vấn cho khán giả. Cụ thể là các nội dung sau.
Phóng sự 1 về thị trường bảo hiểm nhân thọ (HTV): Gần đây rất nhiều người dân ở Miền tây gọi điện về đài phản ánh tình trạng nhân viên bán bảo hiểm của 1 số công ty thường xuyên tổ chức mời chào, kêu gọi người mua bảo hiểm và bát nháo không khác gì bán hàng đa cấp. Để tạo ấn tượng cho khách hàng, họ tổ chức các buổi giới thiệu hoành tráng, ở đó khách hàng không chỉ được tặng quà, bốc thăm trúng thưởng mà còn được ăn nhậu miễn phí. Khi làm hội thảo hay tư vấn, nhân viên giới thiệu rất nhiều quyền lợi nhưng trong hợp đồng lại không có. Đặc biệt, để lôi kéo người dân mua, thay vì tư vấn những lợi ích, giá trị thực như bản chất của bảo hiểm thì họ luôn nhấn mạnh rằng sẽ kiếm được bao nhiêu tỷ đồng sau bao nhiêu năm (ở quê trình độ và kinh tế không phải là ai cũng hiểu hết). Vì không hiểu biết, không đọc rõ hợp đồng, nhiều người đã phải lâm cảnh tiến thoãi lưỡng nan, bỏ thì tiếc mà đóng thì không có khả năng.
Nghề bảo hiểm ko có gì sai, người dân mua cũng ko có gì sai, thậm chí nó cần phải được khuyến khích phát triển dưới góc độ của người bán và người mua. Tuy nhiên việc 1 số nhân viên các công ty đang lợi dụng sự kém hiểu biết của người dân vùng quê để “dẫn dụ” người mua là một điều cần phải phản ánh. Bởi nó không chỉ làm ảnh hưởng tới quyền lợi khách hàng mà còn làm ảnh hưởng xấu thương hiệu đối với các công ty bảo hiểm chân chính.
Câu hỏi phỏng vấn:
1. Luật bảo hiểm qui định những gì khi Công ty bảo hiểm muốn ký hợp đồng với khách hàng? (Nét chính)
2. Việc dẫn dụ khách hàng bằng những chiêu như tổ chức ăn nhậu, hay không minh bạch hóa thông tin đối với khách hàng thì có vi phạm những qui định trong kinh doanh bảo hiểm?
3. Trong trường hợp vì lý do nào đó khách hàng không thể tham gia hết như HĐ đã ký thì khách hàng cần phải làm gì để vẫn vừa tuân thủ theo quy định của hợp đồng, vừa không bị thiệt thòi vì phá vỡ hợp đồng?
Phóng sự 2 về tình trạng mua bán bằng cấp (HTV): Phóng sự đề cập đến tình trạng mua bán bằng cấp giả tràn lan hiện nay.
1. Việc mua bán, làm giả các loại bằng cấp đã vi phạm những quy định gì của pháp luật?
Theo điều 267 BLHS quy định về Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức như sau:
1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến năm năm:
a) Có tổ chức;
b) Phạm tội nhiều lần;
c) Gây hậu quả nghiêm trọng;
d) Tái phạm nguy hiểm.
3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ bốn năm đến bảy năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng.
Trường hợp chưa đến mức bị xử lý hình sự thì bị xử lý hành chính. Hình thức là phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi mua bán, sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả theo khoản 3, khoản 5, điều 16 Nghị định số 138 của Chính phủ ngày 22-10-2013 (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục). Ngoài việc phạt tiền còn bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.
Như vậy, việc xử lý hình sự hay hành chính còn tuỳ thuộc vào kết quả xác minh của cơ quan điều tra về hành vi, mục đích của việc sử dụng bằng giả.
2. Những trường hợp vi phạm sẽ được xử phạt như thế nào?
3. Đâu được xem là những kẽ hở khiến tình trạng này hoạt động từ lâu và rất công khai nhưng chúng ta vẫn chưa có biện pháp quản lý hiệu quả?
xử phạt chưa nghiêm, tinh vi, mức phạt hành chính nhẹ, nhu cầu bằng giả nhiều, đối tượng vi phạm tinh vi, mức phạt ko cao ko tạo tính răn đe, có sự tiếp tay của 1 số cán bộ....
Phóng sự 3 về tình trạng mua bán bằng lái xe (Lời cảnh báo - THVL): Tình trạng mua bán bằng lái xe, bao đậu…khi thi các loại bằng lái xe.
Ngoài những câu hỏi như trên có thể hỏi them 1 vài ý như những hệ lụy khi sử dụng các loại bằng trên
Việc làm hoặc sử dụng bằng theo kiểu “bao đậu” có thể bị xem là án hoặc sử dụng bằng giả không? (dù nó là bằng do nhà nước cấp)?
Với trường hợp người sử dụng GPLX giả, không do cơ quan có thẩm quyền cấp, thì theo luật định, nếu bị lực lượng CSGT đường bộ kiểm tra phát hiện sẽ bị lập biên bản xử lý theo khoản 5, Điều 21 của Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, với mức phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng và áp dụng theo khoản 8, Điều 21 Nghị định 171/2013/NĐ-CP, tịch thu GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp. Ngoài ra, còn bị áp dụng biện pháp ngăn chặn như tạm giữ phương tiện đến 7 ngày, theo điểm h, khoản 1, Điều 75 Nghị định 171/2013/NĐ-CP.
Riêng trường hợp khai man hồ sơ để được cấp mới GPLX, nhưng thực chất người xin cấp lại GPLX đã không chấp hành biện pháp chế tài nộp phạt vi phạm hành chính của luật Giao thông đường bộ để nhận lại GPLX đã được cấp hợp lệ trước đây, nếu bị cơ quan thẩm quyền phát hiện sẽ áp dụng biện pháp chế tài được quy định theo Thông tư 58/2015/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 1.1.2016.
“Cụ thể, theo quy định tại khoản 14, Điều 45, người tẩy xóa, làm sai lệch các thông tin trên GPLX; Sử dụng GPLX hoặc hồ sơ lái xe giả; Có hành vi gian dối khác để được đổi, cấp lại, cấp mới GPLX, ngoài việc bị cơ quan quản lý GPLX ra quyết định thu hồi GPLX và hồ sơ gốc còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp GPLX trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm. Nếu có nhu cầu cấp lại GPLX thì phải học và sát hạch như trường hợp cấp GPLX lần đầu”,
Một thực tế hiện nay còn khá bất cập, đó là đã có nhiều vụ án liên quan đến các đối tượng môi giới, cung cấp, làm giả GPLX bị truy tố theo Điều 267 bộ luật Hình sự hiện hành. Về mặt lý thuyết tại khoản 1, Điều 267 bộ luật Hình sự hiện hành cũng đã quy định, người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”.
Phạt nặng nhưng áp dụng chưa nghiêm
thực tế hiện nay có rất ít trường hợp người sử dụng GPLX giả bị khởi tố theo tội danh tại khoản 1, Điều 267 bộ luật Hình sự hiện hành...
các cơ quan chức năng cần xem xét, kiên quyết truy tố các đối tượng có hành vi mua, sử dụng GPLX giả, theo khoản 1, Điều 267 bộ luật Hình sự hiện hành. Bởi lẽ, đa phần ngay từ đầu người mua GPLX giả để sử dụng, cũng đã nhận thức đây là việc phạm pháp nhưng vẫn thực hiện. Nên đây là hành vi phạm pháp có ý thức, cần phải nghiêm trị triệt để.
Cơ quan chức năng cần đề ra các biện pháp chế tài thật mạnh tay để răn đe các đối tượng phạm pháp như người môi giới, cung cấp, làm giả GPLX và không loại trừ cả người mua và sử dụng GPLX giả. Các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, ann toàn giao thông quốc gia... cần đề cao việc phổ cập kiến thức pháp luật, cũng như tuyên truyền cho người dân biết để họ quán triệt hơn những hậu quả khôn lường từ việc mua bán, sử dụng GPLX giả, không do cơ quan có thẩm quyền cấp”
Vậy em gửi tới Anh Hùng và nhờ anh xem xét và phản hồi sớm giúp em.
1, . Luật bảo hiểm qui định những gì khi Công ty bảo hiểm muốn ký hợp đồng với khách hàng? (Nét chính):
- Công ty bảo hiểm phải được thành lập theo quy định pháp luât,
- Công ty bảo hiểm phải đáp ứng được các điều kiện về thành lập doanh nghiệp như: vốn điều lệ, có hồ sơ xin cấp giấy phép thành lập và hoạt động,…
- Hợp đồng bảo hiểm phải bắt buộc lập thành văn bản
- Khi kí hợp đồng, cần phải đáp ứng đầy đủ nội dung hợp đồng theo luật quy định .
- Nguyên tắc trung thực tuyệt đối trong bảo hiểm không chỉ áp dụng đối với người tham gia bảo hiểm mà luật pháp yêu cầu công ty bảo hiểm khi giao dịch, giới thiệu để chào bán các nghiệp vụ bảo hiểm với khách hàng cũng phải thực hiện nghĩa vụ và nguyên tắc này. Công ty bảo hiểm thông qua cán bộ khai thác hoặc đại lý của mình phải có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm như quyền lợi bảo hiểm, phí bảo hiểm, số tiền bảo hiểm, giải thích điều khoản, giải đáp những thắc mắc cho người tham gia bảo hiểm. Công ty bảo hiểm cố ý cung cấp thông tin sai sự thật để ký kết hợp đồng bảo hiểm thì Người được bảo hiểm có quyền đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng bảo hiểm, công ty bảo hiểm phải bồi thường thiệt hại phát sinh do sai sót của mình.
- Trước khi kí hợp đồng bảo hiểm, công ty bảo hiểm phải có trách nhiệm :
ĐIỀU 17.Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo hiểm.
1.Doanh nghiệp bảo hiểm có quyền: ( …….)
2.Doanh nghiệp bảo hiểm có nghĩa vụ:
a)Giải thích cho bên mua bảo hiểm về các điều kiện, điều khoản bảo hiểm; quyền,nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm;
b)Cấp cho bên mua bảo hiểm giấy chứng nhận bảo hiểm, đơn bảo hiểm ngay sau khigiao kết hợp đồng bảo hiểm;
c)Trả tiền bảo hiểm kịp thời cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người đượcbảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm;
d)Giải thích bằng văn bản lý do từ chối trả tiền bảo hiểm hoặc từ chối bồi thường;
đ)Phối hợp với bên mua bảo hiểm để giải quyết yêu cầu của người thứ ba đòi bồi thườngvề những thiệt hại thuộc trách nhiệm bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm;
e)Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Như vậy, trước khi kí hợp đồng, thì công ty bảo hiểm phải tiến hành đáp ứng được các điều kiện luật định, phải giải thích rỏ ràng, cụ thể, chi tiết theo nhu cầu của người tham gia bảo hiểm, tránh gây ra hiểm nhầm hoặc sai lệch cho người tham gia bảo hiểm.
2. Việc dẫn dụ khách hàng bằng những chiêu như tổ chức ăn nhậu, hay không minh bạch hóa thông tin đối với khách hàng thì có vi phạm những qui định trong kinh doanh bảo hiểm?
Căn cứ vào Điều 19 luật kinh doanh bảo hiểm quy định:
Điều 19.Trách nhiệm cung cấp thông tin.
1.Khi giao kết hợp đồng bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm cung cấpđầy đủ thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm, giải thích các điều kiện,điều khoản bảo hiểm cho bên mua bảo hiểm; bên mua bảo hiểm có trách nhiệm cungcấp đầy đủ thông tin liên quan đến đối tượng bảo hiểm cho doanh nghiệp bảohiểm. Các bên chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của thông tin đó.Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm giữ bí mật về thông tin do bên mua bảohiểm cung cấp.
Như vậy, việc dẫn dụ khách hàng bằng những chiêu như tổ chức ăn nhậu, không minh bạch hóa thông tin đối với khách hàng, có những điều khoản, từ ngữ gây ra cho người mua bảo hiểm nghỉ sai lệch gây bất lợi cho người mua bảo hiểm là hành vi trái quy định pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm.
Việc công ty bảo hiểm không minh bạch thông tin sẽ gây ảnh hưởng lớn tới quyền và lợi ích của người tham gia bảo hiểm, luật kinh doanh bảo hiểm quy định doanh nghiệp bảo hiểm phải bắt buộc cung cấp thông tin liên quan tới hợp đồng bảo hiểm, giải thích các điều khoản bảo hiểm theo hướng có lợi cho người mua bảo hiểm ( Điều 21, Luật KDBH ).
3. Trong trường hợp vì lý do nào đó khách hàng không thể tham gia hết như HĐ đã ký thì khách hàng cần phải làm gì để vẫn vừa tuân thủ theo quy định của hợp đồng, vừa không bị thiệt thòi vì phá vỡ hợp đồng?
Đây là điều khó khăn vì mình đã ký kết tuy nhiên nếu có bằng chứng, chứng cứ về việc đại lý hoặc nhân viên tư vấn, Công ty bảo hiểm không trung thực khi ký hợp dồng, tư vấn không chính xác, có hành vi dụ dỗ...thì bên mua bảo hiểm có thể yêu cầu chấm dứt hợp đồng, trả lại tiền và bồi thường nếu có. Nhưng đây là điều rất hiếm khi xảy ra khi cty bảo hiểm trả tiền nên khách mua phải cẩn thận. |