Theo tôi, việc ông Khải đã xin lỗi, thừa nhận bán khăn, lụa xuất xứ từ Trung Quốc hành vi này cho thấy ông này có dấu hiệu lừa dối khách hàng, đối tác, người tiêu dùng. Vụ việc có dấu hiệu lừa dối có tổ chức, chuẩn bị, tính toán, lừa nhiều người với số lượng lớn. Theo quy định tại Điều 162 Bộ Luật hình sự, hành vi của ông Khải có dấu hiệu cấu thành tội "Lừa dối khách hàng", do đó, có căn cứ để khởi tố hình sự.
Hậu quả vụ việc này để lại hậu quả lớn cho xã hội, người tiêu dùng, ảnh hưởng đến ngành nghề này của Việt Nam. Theo tôi vụ việc cần có sự can thiệp ngay của cơ quan chức năng có thẩm quyền như Bộ Công Thương, Cục Quản Lý Thị Trường, Cục quản lý cạnh tranh và Hội bảo vệ Người tiêu dùng phối hợp cùng với cơ quan điều tra để điều tra, xem xét, xử lý ông Khải theo quy định pháp luật.
Ngoài ra, hành vi trên về mặt dân sự còn phải chịu trách nhiệm với người tiêu dùng, khách hàng, đối tác của Khải. Theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì người tiêu dùng có quyền khởi kiện Khải yêu cầu bồi thường các thiệt hại cho họ do đã lừa dối khách hàng. Như vậy, ngoài việc bị xử lý về mặt hành chính, hình sự thì Khải có thể còn phải chịu trách nhiệm bồi thường về mặt dân sự theo như Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bồi thường cho khách hàng, đối tác căn cứ theo các hợp đồng, giao dịch, chứng từ giữa Khải và khách hàng và các quy định pháp luật liên quan như Bộ luật dân sự, Luật thương mại.
Người tiêu dùng nên khởi kiện ra toà để tòa ra một bản án có tính chất răn đe cả về pháp lý và đạo đức đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc kiện chỉ dễ dàng với khách hàng mua số lượng lớn, chứng minh được có hoá đơn, hợp đồng mua bán, có thiệt hại thực tế.
Từ đây có thể thấy, doanh nghiệp đã vi phạm pháp luật về quyền lợi của người tiêu dùng theo điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Điều luật này quy định khách hàng được "cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng".
Hành vi của Khải đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của người tiêu dùng và khách hàng, ảnh hưởng chung cho Việt Nam. Đây là hành vi đáng phê phán và cần xử lý nghiêm minh.
Cảm ơn Luật sư
|