Tịch thu xe của tài xế say xỉn: Chế tài mạnh nhưng xử lý không nghiêm thì…
Chế tài dù mạnh tay đến mấy, nhưng không có cơ chế thực hiện nghiêm thì không có tác dụng thay đổi hành vi con người. Đó là quan điểm của nhiều người khi nhận biết đề xuất tịch thu xe của người say...
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia mới đây đã kiến nghị tịch thu ô tô và tước giấy phép 2 năm nếu tài xế có nồng độ cồn trên 80mg/100ml trong máu hoặc vượt quá 0,4mg/ml khí thở. Đồng thời, người vi phạm phải thi lại nội dung về Luật giao thông đường bộ trước khi được cấp lại giấy phép lái xe. Thông tin này gây xôn xao cộng đồng, thu hút nhiều ý kiến bàn luận. Qua Infonet, Luật sư Trần Minh Hùng, Văn phòng Luật sư Gia Đình (Đoàn Luật sư Tp HCM) cũng tham gia ý kiến.
Luật sư Trần Minh Hùng chia sẻ: “Theo thông tin báo chí đưa thì đề xuất lần này vẫn có nhiều vấn đề bất hợp lý về cả về chế tài và không thực tiễn. Tôi cho rằng đề xuất lần này không rút kinh nghiệm từ những lần trước và cá nhân tôi tin rằng đề xuất này (cụ thể là tịch thu phương tiện) sẽ không được cụ thể hóa bằng nghị định vì nó không thực tiễn và bất hợp lý, mâu thuẫn với một số luật, đạo luật như Hiến pháp, Bộ luật hình sự, Bộ luật dân sự liên quan đến quyền sở hữu. Việc đưa ra đề xuất sau đó lại phải bỏ đề xuất đó do không hợp lý, không phù hợp thực tiễn cho thấy sự bất cập trong hệ thống pháp luật của nước ta”.
Luật sư Hùng phân tích: “Theo tôi việc vi phạm luật giao thông tùy tính chất, mức độ, hành vì mà có bị xử lý hình sự hay không Bộ luật hình sự Việt Nam đã quy định cụ thể tại điều 202 Bộ luật hình sự hiện hành. Nên việc ra đề xuất tịch thu phương tiện khi uống rượu bia mà trong máu hay hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định là không phù hợp với Bộ luật dân sự, Hiến pháp và mâu thuẫn với Luật hình sự, tước đoạt quyền sở hữu về tài sản của chủ sở hữu đã được quy định trong Hiến pháp và Bộ luật dân sự. Hơn nữa tại điều 40 Bộ luật hình sự đã quy định rất cụ thể là tịch thu tài sản chỉ được áp dụng đối với người bị kết án về tội nghiêm trọng, rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng…..”
Như vậy, có thể nói đề xuất này không những không phù hợp với Hiến pháp, Bộ luật dân sự mà còn không phù hợp với bộ luật hình sự hiện hành. Cũng cần lưu ý nữa là chủ sở hữu không phải lúc nào cũng là người vi phạm vì người điều khiển phương tiện, người vi phạm không phải lúc nào cũng là chủ phương tiện mà họ chỉ là tài xế được thuê theo hợp đồng, người mượn xe, hoặc tài sản chung vợ chồng… nên việc tịch thu phương tiện không những không phù hợp pháp luật mà còn không mang tính thực tiễn.
 |
CSGT kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông |
Luật sư Trần Minh Hùng góp ý: “Theo tôi chế tài chỉ có ý nghĩa thực tế khi ý thức, nhận thức của người tham gia giao thông tốt, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật và từ việc xử lý nghiêm minh từ phía cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Mục đích chế tài là bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật và mang tính dài lâu chứ không phải vì thành tích hiện tại mà không nghĩ đến những chính sách mang tính ổn định dài lâu. Do vậy, có rất nhiều đề xuất để hạn chế tình trạng người say rượu điều khiển phương tiện giao thông nhưng theo cá nhân tôi thì cần tuyên truyền và ý thức chấp hành pháp luật mà biện pháp cần thiết và mang tính lâu dài bền vững”.
Luật sư Hùng nhấn mạnh: “Các biện pháp chế tài là con dao hai lưỡi vì nếu chế tài được ban hành thực thi không tốt thì tạo điều kiện cho những người thực thi pháp luật lợi dụng để tạo áp lực với người vi phạm. Chính những điều này gây bức xúc cho dư luận gần đây. Hành vi vi phạm luật giao thông ở Việt Nam theo tôi không hẳn lỗi hoàn toàn thuộc về người tham gia giao thông, người vi phạm mà còn do việc xử lý vi phạm không nghiêm minh từ phía cơ quan có thẩm quyền.
Ngoài ra, theo tôi cần có hình thức xử phạt nặng đối với những người khi điều khiển tham gia giao thông sử dụng rượu bia vượt quá nồng độ cho phép như tăng số tiền phạt, tước bằng lái xe, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự… đây cũng là biện pháp mà pháp luật Singapore, Mỹ…cũng áp dụng".
Hồng Chuyên (thực hiện)
theo Báo điện tử INFORNET. |