Tịch thu xe của tài xế say xỉn: Biện pháp quá nặng tay?
Việc tịch thu xe máy,
xe ô tô của tài xế say xỉn hay không đang trở thành vấn đề "nóng" thu
hút sự quan tâm và tranh luận sôi nổi của mọi tầng lớp trong xã hội.
Những
năm gần đây, con số tai nạn giao thông khiến cho bao người cảm thấy
kinh hoàng, day dứt. Có lẽ vì vậy mà mới đây Ủy ban An toàn Giao thông
Quốc gia đã đề xuất Chính phủ cho phép nâng mức xử phạt vi phạm giao
thông, trong đó nặng nhất là tịch thu phương tiện.

CSGT kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông. Ảnh: Internet
Cụ thể, trong trường hợp trong máu có
nồng độ cồn trên 80 mg/100ml hoặc vượt quá 0,4 mg/1lít khí thở thì lái
xe sẽ tước giấy phép lái xe trong vòng 24 tháng và bị tịch thu phương
tiện.
Việc tịch thu xe máy, xe ô tô của tài xế
say xỉn hay không đang trở thành vấn đề "nóng" trong các cuộc họp, tọa
đàm, trên các trang mạng xã hội... thu hút đông đảo sự quan tâm.
Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật
sư Trần Minh Hùng – Luật sư Văn phòng luật sư Gia Đình (Đoàn luật sư
TP.HCM) xoay quanh vấn đề trên.

Luật sư Trần Minh Hùng – Luật sư Văn phòng luật sư Gia Đình (Đoàn luật sư TP.HCM).
Nhằm ngăn chặn tình trạng
tai nạn giao thông, Ủy ban ATGT Quốc gia vừa có đề xuất tịch thu phương
tiện đối với các tài xế “nặng” hơi men khi điều khiển xe. Đề xuất trên
đã và đang gây nhiều tranh cãi, theo luật sư biện pháp này có quá “nặng
tay” với người tham gia giao thông?.
Luật sư Trần Minh Hùng:
Theo tôi đây là đề xuất với mức phạt quá nặng đối với vi phạm lần đầu
tiên. Với một hình phạt nặng nhưng nó phải có tính nghiêm minh, pháp
luật đi vào cuộc sống, phù hợp với các quy định pháp luật liên quan thì
sẽ có tính khả thi và có thể chấp nhận. Nhưng đề xuất này theo tôi nó
không những “nặng” mà còn trái với hiến pháp về chế định quyền sở hữu,
quyền dân sự, trái với quy định của Bộ luật dân sự về quyền sở hữu, trái
với Luật xử lý vi phạm hành chính và mâu thuẫn với một số điều trong Bộ
luật hình sự hiện hành. Khi tài sản của chủ sở hữu do phạm tội, vi
phạm hành chính mà bị tịch thu, sung quỹ nhà nước thì quyền sở hữu đối
với tài sản đó chấm dứt kể từ thời điểm bản án, quyết định của Toà án,
quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác có hiệu lực pháp luật (điều 254 Bộ luật dân sự).
Do vậy việc tịch thu phương tiện như vậy
không phù hợp pháp luật, phi thực tiễn… bởi hiện nay chỉ có Tòa án mới
có thẩm quyền quyết định tịch thu tài sản của người vi phạm hành chính
bằng bản án hoặc quyết định có hiệu lực pháp luật. Nếu phương tiện bị
tịch thu là xe cho mượn, cho thuê thì cơ quan ra quyết định tịch thu đã
tước đoạt quyền sở hữu của chủ xe. Không thể buộc một người liên đới
chịu trách nhiệm về tài sản đã cho mượn, cho thuê trong khi người này
không vi phạm pháp luật.
Thưa luật sư, trước đây
chính phủ đã ban hành Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt VPHC
trong lĩnh vực giao thông đường bộ (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị
định số 107/2014/NĐ-CP). Do vậy, nếu áp dụng điều luật mới thì có bất
cập gì so với quy định đã có hay không, nếu có, vậy giải pháp là gì?
Luật sư Trần Minh Hùng:
Theo Luật xử lý vi phạm hành chính hiện hành, Nghị định số:
171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ
(đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 107/2014/NĐ-CP) và các văn
bản hướng dẫn liên quan. Hình thức xử phạt chính là cảnh cáo hoặc phạt
tiền với mức phạt tiền tối đa không quá 40 triệu đồng, thì người vi phạm
có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là: Tước quyền sử dụng giấy phép,
chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn;
Tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện được sử dụng để vi
phạm hành chính.
Như vậy xe bị tịch thu trong các trường
hợp nêu trên là phương tiện, tang vật của vi phạm hành chính, tức xe
nhập lậu trái phép, chở hàng cấm, dùng phương tiện để thực hiện hành vi
phạm, xe lắp ráp trái phép, xe sử dụng không đúng kỹ thuật, không đủ
điều kiện tham gia giao thông….
Tôi cho rằng đề xuất lần này không rút
kinh nghiệm từ những lần trước và cá nhân tôi tin rằng đề xuất này (cụ
thể là tịch thu phương tiện) sẽ không được cụ thể hóa bằng nghị định vì
nó không thực tiễn và bất hợp lý, Việc đề xuất mới sau này của Ủy ban
ATGT Quốc gia là bất cập và sẽ xảy ra những hậu quả mà chúng ta không
thể lường trước kèm theo nhiều tranh chấp mới mà trước đây chưa có từ
việc xe bị tịch thu mà xã hội phải gánh lấy và phải khắc phục.

Ảnh minh họa (báo Quảng Ninh)
Theo tôi, chúng ta chỉ nên bổ sung bằng
việc tăng mức phạt lên nhiều lần, gây hậu quả nghiêm trọng thì phải chịu
trách nhiệm hình sự. Cần có các phương pháp và kế hoạch lâu dài trong
việc tuyên truyền ý thức pháp luật cho mọi người, nâng cao tính nghiêm
minh pháp luật của phía cơ quan và người thực thi pháp luật, tước bằng
lái xe học lại, bắt lao động công ích...
Theo luật sư, nếu đề xuất
trên của Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia được Chính phủ chấp thuận, khi
triển khai sẽ có những mặt tích cực hay tiêu cực gì?
Luật sư Trần Minh Hùng:
Đề xuất trên xét khía cạnh nào đó tôi nghĩ rằng có mặt nhân văn của nó
đó là hạn chế tình trạng uống rượu bia tràn lan hiện nay gây ra nhiều vụ
tai nạn thương tâm…Tuy nhiên, nếu đưa ra quy định tịch thu phương tiện
giao thông khi người tham gia giao thông có nồng độ cồn quá mức cho phép
không những không phù hợp pháp luật mà còn thiếu thực tiễn. Nếu quy
định được cụ thể hóa bằng nghị định thì không chắc là giảm được tai nạn
giao thông mà ngược lại sẽ phát sinh nhiều tranh chấp dân sự, làm nảy
sinh nhiều tiêu cực trong xử lý vi phạm… gây nhiều hệ lụy khác cho xã
hội khi tịch thu xe.
Về khoa học pháp lý, quy định tịch thu
xe trong trường hợp nêu trên sẽ giống như tịch thu phương tiện phạm tội
theo như quy định tại điều 40 Bộ luật hình sự và người tham gia giao
thông có nồng độ cồn được cho là nguy hiểm cho xã hội như tội phạm hình
sự... Như vậy sẽ không phù hợp với các quy định pháp luật liên quan và
cấu thành tội phạm.
Giả sử đề xuất được ban
hành, đối với xe “biển xanh” (xe của cơ quan Nhà nước), xe công vụ nếu
vi phạm một trong các chế tài trên thì có bị xử phạt theo quy định hay
không?
Luật sư Trần Minh Hùng:
Về nguyên tắc mọi công dân, tổ chức đều bình đẳng trước pháp luật. Do
vậy dù xe công vụ hay xe tư đều sẽ áp dụng chế tài như nhau. Tuy nhiên,
nếu đã là xe công thì xe thuộc sở hữu nhà nước. Như vậy, nếu đề xuất
được ban hành thì nhà nước sẽ tịch thu tài sản của chính mình. Đây là
điều không khả thi và hoàn toàn không khách quan, không đúng về mặt pháp
lý vì một người không thể vừa ra quyết định xử phạt chính mình và tịch
thu tài sản của chính mình, nó phản tác dụng. Ngược lại, nếu cho rằng xe
của công và không tịch thu thì lại tạo ra sự bất bình đẳng trong việc
tịch thu xe công và xe tư. Điều này càng hết sức mâu thuẫn trong vấn đề
tư duy pháp lý và ban hành quy định.
Tịch thu xe của tài xế có
nồng độ cồn có ý kiến cho rằng đây là bài toán "mất xe hay mất mạng" bởi
ô tô, xe máy không chỉ là phương tiện lưu thông trên đường mà còn là
“cần câu cơm”, tài sản lớn của người dân. Luật sư đánh giá thế nào về
vấn đề này?
Luật sư Trần Minh Hùng:
Ở Việt Nam người điều khiển xe không phải luôn luôn là chủ sở hữu xe mà
họ có khi là người lái thuê bằng hợp đồng lao động, thuê xe, mượn xe...
chiếc xe đối với một số cá nhân, gia đình nhiều tiền thì nó có thể là
không vô giá nhưng đối với nhiều gia đình thì nó là phương tiện kiếm
sống duy nhất.
Đa số những người lái xe thuê là những
người có thu nhập thấp, trung bình. Như vậy nếu tịch thu xe tức là đã
gián tiếp đưa họ vào ngõ cụt… Bởi ngoài việc mất thu nhập họ còn phải
bồi thường cho chủ sở hữu chiếc xe bởi trước khi lái xe thuê, mượn xe
chủ sở hữu và người điều khiển xe đã ký với nhau 1 hợp đồng ràng buộc
quyền và nghĩa vụ của các bên.
Ngoài ra, phương tiện như ô tô là tài
sản có giá trị lớn, nếu bị tịch thu thì có nhiều tổ chức, cá nhân... có
thể lâm vào tình trạng khó khăn, nợ nần. Mặt khác, khi thất nghiệp, lâm
vào đường cùng dễ khiến họ đi vào con đường tội lỗi như trộm cướp, lừa
đảo… gây ra bao hệ quả cho xã hội.
Thực tế nhiều người điều
khiển ô tô, xe máy nhưng không chính chủ (mượn, thuê) uống rượu bia quá
chén. Vậy phương tiện đó có bị thu hồi và xử lý hay không?
Theo như đề xuất này thì đều bị tịch
thu, người điều khiển xe phải chịu trách nhiệm bồi thường với chủ sở hữu
chiếc xe hoặc các trách nhiệm khác bằng một hợp đồng giữa các bên. Tôi
được biết đề xuất cho rằng nếu không thu được xe thì phạt tiền tương ứng
với giá trị chiếc xe. Đây là vấn đề mâu thuẫn với Luật xử lý vi phạm
hành chính vì theo quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính thì mức
phạt trong lĩnh vực giao thông tối đa không quá 40 triệu đồng. Như vậy
nếu chiếc xe trị giá trên 40 triệu thì sẽ xử phạt thế nào? Có mâu thuẫn
với các luật liên quan hay không?
Theo luật sư, cần có những
hình thức xử phạt như thế nào đối với những người khi điều khiển tham
gia giao thông sử dụng rượu bia vượt quá nồng độ cho phép?
Luật sư Trần Minh Hùng:
Theo tôi cần tăng nặng hình phạt tiền lên gấp nhiều lần, bởi đánh vào
quyền lợi kinh tế, túi tiền người vi phạm thì sẽ có tính khả thi cao
hơn, tước giấy phép lái xe và học lại luật giao thông đường bộ. Tùy tính
chất, hành vi, hậu quả mà có thể chịu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên,
theo tôi biện pháp hữu hiệu nhất vẫn là tuyên truyền ý thức pháp luật
đến cho mọi người chấp hành luật từ trong ý thức, tự nguyện chứ không
phải đối phó. Cần có chiến lược mang tính dài lâu, việc tuyên truyền ý
thức pháp luật không những cho người đã thành niên mà cả cho các thế hệ
trẻ em ngay khi mới ngồi trên ghế nhà trường để tạo ý thức chấp hành
pháp luật từ nhỏ mà nhiều nước như Nhật, Singapore, Mỹ… vẫn áp dụng.
Xin cảm ơn luật sư! nguồn từ báo Tin tức Việt Nam. xem link chi tiết tại: http://tintuc.vn/phap-luat/tich-thu-xe-cua-tai-xe-say-xin-bien-phap-qua-nang-tay-34862 |