1.
Khái niệm về Chi nhánh và Văn phòng đại diện
Điều 45 Luật doanh nghiệp năm 2014,
nêu rõ:
• Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của
doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh
nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi
nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
• Văn phòng đại diện là đơn vị phụ
thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của
doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.
2.
Sự giống nhau giữa Chi nhánh với Văn phòng đại diện
• Đều là đơn vị phụ thuộc của một
doanh nghiệp theo quy định của Luật doanh nghiệp 2014;
• Tên doanh nghiệp đều được gắn tại
chi nhánh và văn phòng đại diện;
• Không có tư cách pháp nhân;
• Hoạt động nhân danh chủ sở hữu
doanh nghiệp hoặc người đứng đầu tổ chức đó;
• Hoạt động của chi nhánh, văn phòng
đại diện phải phù hợp với nội dung hoạt động của doanh nghiệp;
• Các nguyên tắc đặt tên là giống
nhau theo quy định tại Điều 41 Luật doanh nghiệp 2014;
• Doanh nghiệp có thể thành lập chi
nhánh, văn phòng đại diện ở trong lẫn ngoài nước theo quy định tại Điều 46 Luật
doanh nghiệp 2014.
3.
Sự khác nhau giữa Chi nhánh với Văn phòng đại diện
Chi
nhánh:
- Chi nhánh của doanh nghiệp, được
tổ chức và hoạt động trong phạm vi ranh giới quốc gia,có thể thành lập trong
cùng hoặc khác tỉnh.
- Được thực hiện các công việc,
nghiệp vụ như chức năng của doanh nghiệp mẹ.
- Phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế
theo quy đinh pháp luật, và các khoản thuế giá trị gia tăng; thuế thu nhập
doanh nghiệp.
- Được thực hiện toàn bộ hoặc một
phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng kinh doanh và chức năng
đại diện theo quyền.
Văn
phòng đại diện:
- Văn phòng đại diện hoạt động theo
khu vực, có thể ngoài phạm vị lãnh thổ quốc gia, tùy thuộc vào quy mô doanh
nghiệp, tổ chức.
-Văn phòng đại diện không được thực
hiện các nghiệp vụ liên quan đến doanh nghiệp mẹ.
- Văn phòng đại diện không thực hiện
chức năng kinh doanh nên không phải nộp thuế môn bài.
- Văn phòng đại diện phải nộp hồ sơ
khai thuế đối với những sắc thuế Văn phòng đại diện phát sinh phải nộp hoặc
phải nộp thay; các sắc thuế không phát sinh, Văn phòng đại diện không phải nộp
hồ sơ khai thuế.
- Văn phòng đại diện không có chức
năng kinh doanh, chỉ có thể thực hiện được chức năng là địa điểm theo ủy quyền
của doanh nghiệp.
4.
Nên thành lập văn phòng đại diện hay chi nhánh công ty?
Việc thành lập văn phòng đại diện
hay chi nhánh công ty sẽ phụ thuộc vào mục địch kinh doanh của công ty. Trường
hợp, mục đích của công ty chỉ là muốn có đơn vị phụ thuộc đại diện cho công ty
trong việc xúc tiến mối quan hệ với khách hàng, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ
tới khách hàng và không có mục đích thu lợi trực tiếp. Doanh nghiệp chỉ nên
thành lập văn phòng đại diện công ty.
Trường hợp doanh nghiệp muốn có 1
đơn vị kinh doanh độc lập và thu lợi trực tiếp từ việc kinh doanh, doanh nghiệp
nên thành lập chi nhánh công ty để đảm bảo đơn vị phụ thuộc có thể hoạt động
kinh doanh trực tiếp với khách hàng.
5.
Thủ tục thành lập văn phòng đại diện được tiến hành theo các bước sau:
Bước
1: Chuẩn bị hồ sơ, soạn thảo hồ sơ và
ký hồ sơ thành lập văn phòng đại diện:
Sau khi nhận được thông tin về tên,
vị trí đặt, số điện thoại của văn phòng đại diện, người đứng đầu văn phòng đại
diện, và chứng minh thư công chứng của trưởng văn phòng đại diện Việt An sẽ
soạn hồ sơ và chuyển cho Quý khách hàng ký đóng dấu.
Lưu ý:
Địa chỉ trụ sở của văn phòng đại
diện công ty không được là nhà tập thể, nhà chung cư (tương tự như trụ sở của
công ty).
Mặc dù văn phòng đại diện không phát
sinh các thủ tục với cơ quan thuế. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp có nhu cầu thay
đổi địa chỉ của văn phòng đại diện khác quận, huyện vẫn phải thực hiện xác nhận
nghĩa vụ thuế với Chi cục thuế cũ. Do vậy, doanh nghiệp cần lưu ý việc lựa chọn
địa chỉ phù hợp khi thành lập văn phòng đại diện để tránh phát sinh thay đổi
địa chỉ khác quận.
Thành phần hồ sơ thành lập văn phòng
đại diện gồm:
• Thông báo lập văn phòng đại diện;
• Biên bản họp về việc thành lập văn
phòng đại diện (Đối với công ty cổ phần và công ty trách nhiệm hữu hạn);
• Quyết định thành lập văn phòng đại
diện;
• Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu
văn phòng đại diện nếu người đứng đầu văn phòng đại diện không đồng thời là
người đại diện theo pháp luật hoặc cổ đông, thành viên, chủ sở hữu công ty;
• 01 bản công chứng CMND/Căn cước
công dân/ Hộ chiếu còn hiệu lực của người đứng đầu văn phòng đại diện;
• Bản sao công chứng Giấy CN
ĐKKD/Giấy CN ĐKDN của công ty mẹ;
• Giấy giới thiệu hoặc giấy uỷ quyền
cho người nộp hồ sơ;
• 01 bản công chứng CMND/Căn cước
công dân/ Hộ chiếu còn hiệu lực của người nộp hồ sơ.
Bước
2: Nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu
tư nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở
Sau khi nhận được hồ sơ có đầy đủ
chữ ký của Quý khách hàng, Việt An sẽ tiến hành nộp hồ sơ và theo dõi cho tới
khi ra kết quả cho Quý khách.
Bước
3: Hoàn thành thủ tục và trả kết quả
cho Khách hàng:
Kết quả khách hàng nhận được khi
thực hiện thủ tục thành lập văn phòng đại diện:
• Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động
của văn phòng đại diện;
• Hồ sơ nội bộ để lưu tại văn phòng
đại diện;
• Dấu của Văn phòng đại diện (nếu có
nhu cầu khắc con dấu);
• Tư vấn các thủ tục sau thành lập
văn phòng đại diện.
Lưu ý:
• Trong thời hạn 10 ngày làm việc,
kể từ ngày quyết định lập văn phòng đại diện, doanh nghiệp gửi thông báo lập
văn phòng đại diện đến Phòng Đăng ký kinh doanh.
• Tên văn phòng đại diện phải được
viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W,
chữ số và các ký hiệu. Tên văn phòng đại diện phải mang tên doanh nghiệp kèm
theo cụm từ “Văn phòng đại diện”.
Phần tên riêng trong tên văn phòng
đại diện của doanh nghiệp không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”.
Tên văn phòng đại diện phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Văn phòng
đại diện”.
• Theo Nghị định 139/2016/TT-BTC có
hiệu lực từ 01/01/2017 quy định về lệ phí môn bài thì văn phòng đại diện có
hoạt động sản xuất, kinh doanh phải thực hiện kê khai nộp thuế môn bài với mức
1.000.000 đồng/năm. Tuy nhiên, theo Công văn số 658/TCT-CS của Tổng cục thuế
(có tính chất tham khảo) cũng nêu rõ đối với trường hợp Văn phòng đại diện của
doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thì phải nộp
lệ phí môn bài; trường hợp Văn phòng đại diện không hoạt động sản xuất, kinh
doanh hàng hóa dịch vụ thì không phải nộp lệ phí môn bài theo quy định. Thực tế
Văn phòng đại diện không phát sinh hoạt động kinh doanh được vì vậy không phải
nộp thuế môn bài theo quy định tại Nghị định 139/2016/TT-BTC.
6.Thủ
tục và mẫu thông báo thành lập chi nhánh khác tỉnh của công ty TNHH một thành
viên, hai thành viên và công ty cổ phần.
1.1 Đối với công ty TNHH một thành
viên
- Mẫu thông báo về việc đăng ký hoạt
động chi nhánh
- Quyết định của chủ sở hữu công ty
về việc đăng ký hoạt động chi nhánh
- Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu
chi nhánh
- Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ
chiếu không quá 6 tháng của người đứng đầu chi nhánh;
- Giấy ủy quyền của người đi nộp hồ
sơ (chỉ chuẩn bị trong trường hợp không phải đại diện pháp luật công ty trực
tiếp đi nộp)
1.2 Đối với công ty TNHH hai thành
viên trở lên
- Mẫu thông báo về việc đăng ký hoạt
động chi nhánh
- Quyết định của hội đồng thành
viên/hội đồng quản trị về việc đăng ký hoạt động chi nhánh
- Biên bản họp của hội đồng thành
viên/hội đồng quản trị về việc đăng ký hoạt động chi nhánh
- Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu
chi nhánh
- Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ
chiếu không quá 6 tháng của người đứng đầu chi nhánh;
- Giấy ủy quyền của người đi nộp hồ
sơ (Trường hợp không phải đại diện pháp luật công ty trực tiếp đi nộp) -
1.3 Đối với công ty cổ phần
- Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ
chiếu không quá 6 tháng của người đứng đầu chi nhánh;
- Bản sao công chứng giấy phép ĐKKD;
- Bản sao công chứng hợp đồng thuê
địa điểm, mặt bằng nơi đặt trụ sở chi nhánh (nếu chi nhánh đăng ký hình thức
hạch toán độc lập);
- Biên bản họp của hội đồng thành
viên/hội đồng quản trị về việc đăng ký hoạt động chi nhánh -
- Quyết định về việc thành lập chi
nhánh khác tỉnh;
- Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu
chi nhánh khác tỉnh
- Biên bản chứng thực cá nhân người
đứng đầu chi nhánh;
- Giấy ủy quyền của người đi nộp hồ
sơ (Trường hợp không phải đại diện pháp luật công ty trực tiếp đi nộp)
Lưu ý: Đối với công ty cổ phần,
thông báo thành lập chi nhánh khác tỉnh cần có đủ các nội dung
- MST doanh nghiệp;
- Tên và địa chỉ trụ sở của công ty
mẹ;
- Tên và địa chỉ chi nhánh đang xin
đăng ký thành lập;
- Nội dung hoạt động và chức năng
của chi nhánh;
- Thông tin đăng ký thuế của chi
nhánh;
- Thông tin cá nhân (họ, tên...),
bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh khác tỉnh;
- Thông tin cá nhân (họ, tên…) của
người đại diện theo pháp luật của công ty mẹ.
02. Nơi tiếp nhận hồ sơ, quy trình
và thời gian hoàn thành
2.1 Nơi tiếp nhận hồ sơ
- Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh khác
tỉnh tại: Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại tỉnh, thành
phố nơi đặt trụ sở chi nhánh;
- Đối với khu vực TP. HCM và một số
tỉnh thành khác, bạn có thể nộp online hoặc nộp trực tiếp;
- Đối với khu vực Hà Nội, chỉ tiếp
nhận hồ sơ trực tuyến/online.
2.2 Quy trình đăng ký thành lập chi
nhánh công ty khác tỉnh
Bước 1:
- Tùy theo loại hình hoạt động của
doanh nghiệp, bạn sẽ tải mẫu thông báo và điền đầy đủ thông tin;
- Nộp hồ sơ đăng ký thành lập chi
nhánh công ty khác tỉnh tại Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư
nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh;
Bước 2: Khắc dấu và đăng ký sử dụng
con dấu cho chi nhánh công ty.
(Trường hợp chi nhánh công ty khác
tỉnh không sử dụng con dấu thì doanh nghiệp có thể bỏ qua bước này)
Bước 3: Kê khai lệ phí môn bài và
báo cáo thuế.
Bước 4: Làm thủ tục đăng ký sử dụng
hóa đơn, đặt in hóa đơn và thông báo phát hành hóa đơn.
(Trường hợp chi nhánh công ty khác
tỉnh không sử dụng hóa đơn riêng của chi nhánh thì doanh nghiệp có thể bỏ qua
bước này)
Bước 5: Nộp lệ phí môn bài cho chi
nhánh công ty khác tỉnh.
2.3 Thời gian hoàn thành thủ tục
thành lập chi nhánh khác tỉnh
Trong vòng 3 ngày làm việc, kể từ
ngày nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở kế hoạch và đầu tư nơi doanh
nghiệp đặt chi nhánh sẽ cấp giấy phép hoạt động cho chi nhánh.
03. Các hình thức hạch toán thuế khi
thành lập chi nhánh khác tỉnh
Có 2 hình thức hạch toán cho chi
nhánh: Hạch toán phụ thuộc và hạch toán độc lập.
Chi nhánh Hạch toán phụ thuộc Hạch
toán độc lập
Con dấu Phải có
Chữ ký số Phải có
Tài khoản ngân hàng Phải có
Thuế môn bài Kê khai và nộp thuế môn
bài tại nơi đặt chi nhánh
Kê khai thuế GTGT Kê khai và nộp
thuế GTGT tại nơi đặt chi nhánh
Hóa đơn Có thể có hoặc không.
Lúc cần có thể xuất hóa đơn từ công
ty mẹ Phải có
Báo cáo tài chính cuối năm Kê khai
và nộp tại nơi đặt trụ sở công ty mẹ Kê khai và nộp tại nơi đặt chi nhánh
04. Trường hợp đặc biệt khi thành
lập chi nhánh khác tỉnh
Khi thành lập chi nhánh khác tỉnh,
bạn cần lưu ý một số trường hợp đặc biệt:
- Đối với ngành dịch vụ ăn uống,
hình thức hạch toán bắt buộc phải là hạch toán độc lập, do đặc thù của ngành
dịch vụ ăn uống là quản lý theo từng quận riêng biệt. Vậy nên, dù bạn chọn
thành lập chi nhánh cùng tỉnh hoặc khác tỉnh, nếu có ngành ăn uống thì phải
đăng ký hình thức hạch toán độc lập, kê khai thuế theo quý, làm báo cáo tài
chính cuối năm độc lập so với công ty mẹ.
- Trường hợp doanh nghiệp đăng ký
ngành dịch vụ ăn uống nhưng không phải là ngành chính và có dự định mở chi
nhánh thì doanh nghiệp nên kê khai chi tiết ngành nghề khi đăng ký thành lập
chi nhánh để được gộp chung sổ sách vào công ty mẹ.
- Trường hợp chi nhánh chọn hạch
toán phụ thuộc, khi công ty mẹ giải thể, chi nhánh sẽ phải giải thể theo.
- Ngành nghề của chi nhánh khác tỉnh
phải thuộc ngành nghề của công ty mẹ.
Luật
sư Trần Minh Hùng chuyên gia tư vấn luật trên kênh HTV, VTV, THVL1, ANTV,
SCTV1...
Chúng tôi là hãng luật tổng hợp nhiều đội ngũ luật sư giỏi,
luật gia, thạc sỹ, chuyên viên, cộng tác viên có trình độ cao, năng lực chuyên
môn cao, có kinh nghiệm, kiến thức hiểu biết rộng, kỹ năng tư vấn chuyên
nghiệp, đặc biệt có trách nhiệm và đạo đức trong nghề nghiệp. Chúng tôi
quan niệm Luật sư là nghề cao quý- cao quý vì nghề luật sư là nghề tìm công
bằng và công lý cho xã hội. Luật sư bảo vệ cho những nạn nhân, tội phạm, và
những người bị oan sai. Nghề luật sư là nghề rất nguy hiểm và khó khăn dù bào
chữa, bảo vệ cho bất kỳ ai thì luật sư luôn gặp nguy hiểm vì sự thù hằn của bên
đối lập. Do vậy để làm được luật sư thì phải có tâm, có đạo đức, có tài năng và
phải đam mê nghề nghiệp, yêu nghề, chấp nhận có khăn, hy sinh và chấp nhận nguy
hiểm. Nếu sợ nguy hiểm, sợ ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống của mình và gia
đình thì rất khó hành nghề luật sư đúng nghĩa. Niềm vui của luật sư là khi giải
oan được cho thân chủ, giúp được cho thân chủ, đem lại công bằng, công lý cho
thân chủ nhằm góp phần đem lại công bằng cho xã hội.
Luật sư Trần Minh
Hùng Trưởng văn phòng Luật sư Gia Đình- Luật sư sáng lập luật sư Gia Đình có
nhiều năm kinh nghiệm tranh tụng, tư vấn được rất nhiều hãng truyền thông tin
tưởng với nhiều năm và thường xuyên cố vấn pháp lý, tư vấn pháp luật trên các
Kênh truyền hình uy tín như: Đài Truyền hình TPHCM (HTV), Đài truyền
hình Việt Nam (VTV), Đài truyền hình Vĩnh Long, Truyền hình Công an ANTV,
SCTV, THQH, Tư vấn luật trên Đài tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình cáp VTC,
Đài VOV Giao Thông, Đài tiếng nói Việt Nam, Đài phát thanh Kiên
Giang, Truyền hình Quốc Hội, Báo Pháp luật TPHCM, Báo tuổi trẻ đời
sống, Báo đời sống và pháp luật, Báo Dân trí, Báo Vnxpress, Báo công an nhân
dân và các hãng báo chí trên cả nước... là luật sư được Trường Đại học luật
TP.HCM mời làm giám khảo cho nhiều cuộc thi Phiên tòa giả định cấp trường ĐHL,
Cấp Quốc Gia, học thuật với trường Cảnh sát nhân dân, Nhiều trường đại học uy
tín và chuyên gia pháp luật cho các hãng truyền thông uy tín. Là Luật
sư bào chữa, tư vấn cho nhiều vụ án đỉnh điểm, quan trọng nổi tiếng
trên cả nước được báo chí đưa tin, người dân quan tâm như vụ đại án Ngân hàng
Navibank liên quan Huyền Như và Viettinbank, Vụ cướp 35 tỷ Long Thành - Dầu
giây, Chống thi hành công vụ mùa Covid, các vụ Giết Người, Hiếp dâm, Dâm ô, Lừa
Đảo, gây thương tích, tham ô, cố ý làm trái... và các vụ án khác về dân sự,
kinh tế, thừa kế, đất đai, lao động, hành chính, doanh nghiệp.… luôn mang lại
niềm tin cho khách hàng cũng như sự đóng góp tích cực sự công bằng, đi tìm công
lý không biết mệt mỏi cho xã hội của luật sư chúng tôi.
Chúng tôi cùng tư vấn luật và cố vấn pháp lý cho nhiều doanh
nghiệp trong và ngoài nước rất lâu năm.
Trân trọng cảm ơn.
ĐOÀN
LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
VPLS GIA ĐÌNH (Luật sư Thành Phố)
Trụ sở: 402A
Nguyễn Văn Luông, P.12, Q.6, Tp.HCM (Bên cạnh Công chứng số 7)
5/1 Nguyễn
Du, Biên Hòa, Đồng Nai (đối diện tòa án Biên Hòa)
68/147 Trần
Quang Khải, Tân Định, quận 1, TP.HCM
Điện thoại:
028-38779958; Fax: 08-38779958
Luật sư Trần
Minh Hùng: 0972 238006
Email: luatsuthanhpho@gmail.com
http://www.luatsugiadinh.net. vn
http://www.luatsuthanhpho.com
|