Ý
kiến pháp lý về vấn đề câu view bất chấp để quảng cáo:
Theo
quy định của Luật Quảng cáo hiện hành, Quảng
cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích
sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu,
trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.
Hiện
nay việc quảng cáo trên môi trường mạng được nhiều doanh nghiệp, nhãn hàng lựa
chọn. Quảng cáo trên mạng có nhiều ưu điểm nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc
biệt là quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới như Youtube, Facebook,
Google. Thực trạng quảng cáo mạng cho thấy nhiều nhãn hàng, thương hiệu bị gắn
vào các video có nội dung bạo lực, giật gân để câu view. Nguyên nhân chính dẫn
đến việc vi phạm này là nếu view càng nhiều thì tiền được chia từ quảng cáo
càng lớn nên nhiều người viết nội dung số tập trung vào giật tít câu view. Mặc
dù cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý nhiều nhưng chưa có nhiều chuyển biến.
Việc
những người viết nội dung số sử dụng những hình ảnh, xây dựng nội dung bạo lực,
giật gân nhằm câu view để thu được nhiều tiền quảng cáo gây ảnh hưởng đến thuần
phong mỹ tục, nếu tiếp cận với người xem là trẻ em thì có thể tạo cho trẻ em có
suy nghĩ, lời nói không phù hợp với đạo đức. Theo khoản 3, 14 điều 8 Luật Quảng
cáo 2012, sửa đổi bổ sung 2018 đã quy định về các hành vi cấm trong hoạt động
quảng cáo trong đó có: Quảng cáo thiếu thẩm
mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt
Nam; Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức,
thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển
bình thường của trẻ em.
Tại
Nghị định 181/2013/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 70/2021/NĐ-CP quy định
về hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam như sau:
Người kinh doanh dịch vụ
quảng cáo, người phát hành quảng cáo và người quảng cáo ở trong nước và ngoài
nước tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam
phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về quảng cáo, quy định về an
ninh mạng và quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông
tin trên mạng; phải nộp thuế theo quy định pháp luật về thuế. (Khoản
3 điều 13 Nghị định 181/2013/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định
70/2021/NĐ-CP).
Theo
đó, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo phải có giải pháp kỹ thuật để người phát
hành quảng cáo và người quảng cáo tại Việt Nam có thể kiểm soát và loại bỏ các
sản phẩm quảng cáo có nội dung không lành mạnh hoặc vi phạm pháp luật Việt nam
trên hệ thống cung cấp dịch vụ.
Tuy
nhiên hiện nay việc sử dụng bộ lọc vi phạm của Google, Youtube, Facebook chưa đủ
đảm bảo an toàn. Bộ lọc quảng cáo vi phạm của các nền tảng xuyên biên giới còn
sơ sài, lỏng lẻo và các nền tảng này cũng chưa thật sự chủ động cập nhật tài
khoản người dùng, kênh có nội dung độc hại, vi phạm pháp luật.
Để
ngăn chặn tình trạng các video quảng cáo có nội dung độc hại câu view tràn lan,
Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa giải pháp là đưa ra danh sách đen (blacklist)
bao gồm các website, tài khoản mạng xã hội, kênh nội dung, trang cộng đồng có nội
dung độc hại, ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng để các nhãn hàng tránh đặt quảng
cáo, đồng thời xây dựng danh sách trắng (whitelist) gồm báo, tạp chí, trang
thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội được cấp giấy phép hoạt động; các
website, tài khoản, kênh nội dung, trang cộng đồng có đăng ký thông tin với Bộ
và được xác nhận. Tuy nhiên khoảng cách khi chuyển đổi giữa blacklist và
whitelist khá mỏng, với các nội dung được các kênh đăng tải liên tục, một kênh
có thể từ whitelist sang blacklist chỉ sau vài giờ. Do đó, dẫn đến việc những
kênh có nội dung độc hại nhưng lại không thuộc blacklist của BTTT.
Theo
khoản 4 điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định
129/2021/NĐ-CP và Nghị định 128/2022/NĐ-CP, đối với hành vi vi phạm quy định về
hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo cụ thể là hành vi quảng cáo có hành động, lời nói, hình ảnh, âm thanh, chữ viết tạo
cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục;
gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ
em; quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức,
thuần phong mỹ tục Việt Nam, có thể bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến
60.000.000 đồng.
|