|
Tại sao cần có Luật sư tư vấn pháp luật Đất đai |
1. Tại sao cần có Luật sư tư vấn pháp luật Đất đai
Quan hệ pháp luật đất đai được đánh giá là quan hệ pháp luật phức tạp so với các quan hệ pháp luật khác và nhiều văn bản hướng dẫn liên quan. Đặc biệt là tình trạng chồng chéo các quy định khi mỗi một quy phạm lại có hướng dẫn khác nhau, dẫn đến khó khăn trong việc áp dụng pháp luật. Một số văn bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền ban hành chưa đồng bộ, thường xuyên thay đổi; nhiều văn bản có nội dung chưa nhất quán, chồng chéo, nhất là liên quan đến chính sách đất đai, nhà ở, đầu tư, xây dựng, gây khó khăn cho các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức thi hành. |
Cần xây dựng cơ chế phối hợp giữa Bộ Tư pháp và Tòa án nhân dân tối cao về người thực hiện trợ giúp pháp lý trực tại Tòa án |
Cần xây dựng cơ chế phối hợp giữa Bộ Tư pháp và Tòa án nhân dân tối cao về người thực hiện trợ giúp pháp lý trực tại Tòa án
Trợ giúp pháp lý là việc cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho đối tượng được trợ giúp pháp lý trong vụ việc trợ giúp pháp lý để bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật. Trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng là một trong những nguyên tắc cơ bản đã được ghi nhận trong các bộ luật, luật tố tụng và được Nhà nước bảo đảm thực hiện. Để bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng của người được trợ giúp pháp lý, pháp luật quy định về trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền thực hiện trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng. Tuy nhiên, trong phạm vi bài viết này chỉ đề cập đến vấn đề phối hợp của Tòa án trong hoạt động tố tụng về trợ giúp pháp lý.
1. Cơ sở pháp lý quy định về trách nhiệm phối hợp trong hoạt động tố tụng về trợ giúp pháp lý của các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng
Bộ luật tố tụng hình sự, Bộ luật tố tụng dân sự, Luật tố tụng hành chính và Luật thi hành tạm giữ, tạm giam (các Bộ luật, luật về tố tụng) đã có nhiều quy định mới về bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý: Trách nhiệm cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền của cơ sở giam giữ, trại giam trong việc thông báo, giải thích, hướng dẫn và bảo đảm thực hiện quyền được trợ giúp pháp lý của đối tượng thuộc diện được trợ giúp pháp lý; yêu cầu hoặc đề nghị Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước (Trung tâm) cử trợ giúp viên pháp lý, luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý (người thực hiện trợ giúp pháp lý) bào chữa cho người thuộc diện được trợ giúp pháp lý. |
Dịch vụ Luật sư nhà đất tại Thành phố Hồ Chí Minh |
Dịch vụ Luật sư nhà đất tại Thành phố Hồ Chí Minh
Từ trước đến nay, thị trường đất đai, mua bán bất động sản vẫn luôn ẩn chứa nhiều điều bất ngờ. Đặc biệt trong thời buổi kinh tế thị trường phát triển hiện nay, việc mua bán bất động sản không chỉ được thực hiện đối với những đối tượng có sẵn mà còn thực hiện được với những khu nhà đất hình thành trong tương lai. Nhưng cơ hội càng nhiều thì rủi ro và thách thức lại càng cao, đòi hỏi người tham gia giao dịch phải có trình độ chuyên môn cũng như kỹ năng cao để công việc đạt hiệu quả.
Nhìn chung, so với các lĩnh vực giao dịch khác, việc mua bán nhà đất là công việc cần phải hết sức cẩn thận trong các bước thu thập thông tin và chuẩn bị thủ tục, giấy tờ. Bất kỳ vấn đề phát sinh nào cũng khiến vấn đề trở nên rối ren và khó giải quyết hơn. Trong một số trường hợp, người thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực này sẽ nhận hậu quả khôn lường. đặc biệt là tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. Vậy đâu là giải pháp tối ưu cho vấn đề này? Đó chính là nhờ đến sự tư vấn, hỗ trợ của Dịch vụ Luật sư nhà đất tại Thành phố Hồ Chí Minh. |
Hòa giải tranh chấp đất đai là gì? Căn cứ vào quy định pháp luật nào? |
Hòa giải tranh chấp đất đai là gì? Căn cứ vào quy định pháp luật nào?
Điều 202. – Luật Đất đai 2013
1. Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa giải ở cơ sở.
2. Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải.
2. Vì sao phải hòa giải tranh chấp đất đai? |
Luật sư tư vấn cách thức để xác định bất động sản có tranh chấp hay không? |
Pháp luật đất đai quy định nhiều cách giải quyết tranh chấp đất đai gồm tự hòa giải, bắt buộc hòa giải tại UBND cấp xã, đề nghị UBND cấp huyện, tỉnh giải quyết hoặc khởi kiện tại Tòa án nhân dân.
1. Hòa giải tranh chấp đất đai
* Tự hòa giải hoặc thông qua hòa giải ở cơ sở
Khoản 1 Điều 202 Luật Đất đai 2013 quy định:
“Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa giải ở cơ sở”
Đây là cách thức giải quyết được Nhà nước khuyến khích nhưng kết quả giải quyết không bắt buộc các bên phải thực hiện mà phụ thuộc vào sự thiện chí của các bên.
* Bắt buộc hòa giải tại UBND cấp xã
Khoản 2 Điều 202 Luật Đất đai 2013 quy định:
“Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải”
Như vậy, nếu các bên tranh chấp không hòa giải được nhưng muốn giải quyết tranh chấp thì phải gửi đơn đến UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất để hòa giải; nếu không hòa giải sẽ không được khởi kiện hoặc gửi đơn đề nghị UBND cấp huyện, cấp tỉnh giải quyết.
|
Tư vấn thủ tục kiện giải quyết tranh chấp hợp đồng đặt cọc mua bán đất |
Căn cứ vào Điều 358 “Bộ luật dân sự 2015” quy định:
Đặt cọc là việc một bên giao cho bên kia một khoản tiền hoặc kim khí quí, đá quý hoặc vật có giá trị khác (sau đây gọi là tài sản đặt cọc) trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng dân sự. Việc đặt cọc phải được lập thành văn bản. Trong trường hợp hợp đồng dân sự được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thoả thuận khác”. |
Ủy quyền người khác đi sang tên sổ đỏ có đúng luật không? giấy ủy quyền khác hợp đồng ủy quyền thê nào? |
Ủy quyền cho người khác sang tên sổ đỏ
a. Căn cứ:
Việc ủy quyền cho người khác sang tên sổ đỏ được thực hiện theo quy định. Căn cứ điều 138 bộ luật Dân sự 2015 quy định về đại diện theo ủy quyền như sau: Cá nhân, pháp nhân có thể ủy quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự. Theo đó, khi thực hiện việc ủy quyền cho người khác sang tên sổ đỏ thì tất cả những hành vi người đó thực hiện trong phạm vi đại diện sẽ do người ủy quyền chịu trách nhiệm. Đối với những hành vi vượt quá phạm vi ủy quyền thì sẽ do người được ủy quyền chịu trách nhiệm.
b. Lập văn bản ủy quyền:
Để thực hiện việc ủy quyền cho người khác sang tên sổ đỏ thì bên ủy quyền phải làm giấy ủy quyền hoặc hợp đồng ủy quyền để quy định rõ quyền và nghĩa vụ của các bên. Mà việc ủy quyền cho người khác sang tên sổ đỏ thay mình thì phải lập văn bản ủy quyền.
Căn cứ điều 562 Bộ luật dân sự 2015 thì hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện các công việc nhân dân bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.
Để đảm bảo giá trị pháp lý thì thực hiện việc ủy quyền cho người khác sang tên sổ đỏ tại Ủy ban nhân dân hoặc Phòng công chứng/Văn phòng công chứng. Nội dung của hợp đồng ủy quyền cho người khác sang tên sổ đỏ cần thể hiện rõ phạm vi ủy quyền, thời hạn ủy quyền, quyền và nghĩa vụ các bên,… |
Thủ tục mua bán đất đai mới nhất? các loại thuế, phí, lệ phí mà phải nộp khi mua bán nhà đất? |
Thứ nhất, về thuế thu nhập cá nhân.
Căn cứ vào công văn số 17526/BTC-TCT về Triển khai thực hiện một số nội dung tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế. Theo Điểm c Tiểu mục 1.1 Mục 1 của Công văn này quy định về Thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp chuyển nhượng bất động sản của cá nhân như sau:
c) Đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản của cá nhân
Từ 01/01/2015, áp dụng một mức thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng từng lần đối với chuyển nhượng bất động sản thay cho thực hiện 02 phương pháp tính thuế trước đây.
Như vậy, Công thức tính thuế thu nhập cá nhân được xác định như sau;
Thuế thu nhập cá nhân = 2% x (Giá chuyển nhượng)
Ngoài ra, căn cứ theo Điều 4, Luật Thuế thu nhập cá nhân 2014 thì 2 thu nhập từ chuyển nhượng sau sẽ được miễn thuế
"Điều 4. Thu nhập được miễn thuế
1. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.
2. Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất."
Thứ hai, về Lệ phí trước bạ
- Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 140/2016/NĐ-CP thì: “Mức lệ phí trước bạ đối với nhà, đất là 0,5%”. Số tiền lệ phí trước bạ phải nộp được xác định như sau:
+ Số tiền lệ phí trước bạ phải nộp = (Giá trị tài sản tính lệ phí trước bạ) x (Mức lệ phí trước bạ);
+ Giá trị đất = (diện tích đất) x (giá đất). (Theo quy định thì vào 01/01 hàng năm UBND tỉnh ban hành khung gia đất trên địa bàn tỉnh/thành phố do mình quản lý, do vậy mỗi địa phương quy định giá đất khác nhau)
Như vậy, Số tiền lệ phí trước bạ của bạn = (Diện tích đất) x (Giá đất) x 0,5% |
Tư vấn làm sổ nhà đất dự án |
Trình tự, thời gian chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
– Khách hàng có nhu cầu sẽ nộp hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện đối với cá nhân, hộ gia đình; trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất tại nông thôn thì nộp tại Uỷ ban nhân dân xã nơi có đất để chuyển cho văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất;
– Đối với các tổ chức, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận thì nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp tỉnh thụ lý và giải quyết. – Trong thời gian 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thẩm tra hồ sơ, gửi hồ sơ cho Ủy ban nhân dân có thẩm quyền để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
|
Thủ tục, hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở |
Thủ tục, hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở
Tôi có hai người con trai đểu đã lập gia đình. Do ở chung nhà nên giữa 2 chị em con dâu tôi hay xảy ra xích mích. Tôi không muốn như vậy nên đã họp gia đình quyết định cho vợ chồng con thứ hai ra ở riêng. Chúng tôi dự kiến mua một ngôi nhà cách nhà tôi khoảng 2km để cho vợ chồng con thứ hai đến đó ở. Ngôi nhà đó là nhà 2 tầng khép kín, kiểu nhà ống, mới xây, đất có sổ đỏ. Bên bán và tôi đã thống nhất phương thức và giá mua bán nhưng cả hai bên chúng tôi không biết thủ tục để mua bán đất như thế nào, đề nghị Luật sư tư vấn thủ tục, hồ sơ, trình tự mua bán nhà đất?
|
Thẩm quyền cấp sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới nhất năm 2020 |
Kính thưa quý luật sư! Lời đầu tiên tôi xin kính chúc quý luật sư và gia đình sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống. Tôi có vài câu hỏi liên quan đến lĩnh vực đất đai, kính mong quý luật sư bớt chút thời gian vàng ngọc trả lời giúp tôi. Tôi có ý định mua một mảnh đất, mảnh đất này có nguồn gốc của quân đội cấp cho cán bộ trong ngành, nay đã có người khác mua lại và họ đã làm sổ đỏ. Sổ đỏ do thành phố cấp chứ không phải do phòng tài nguyên môi trường của huyện cấp. Theo như hiểu biết của tôi thì sổ đỏ là do phòng tài nguyên môi trường của huyện cấp, vậy sao sổ đỏ mảnh đất này lại do thành phố cấp? Xin cảm ơn quý luật sư!”
Vấn đề về thẩm quyền cấp sổ đỏ phải xem xét đối tượng muốn cấp sổ là đối tượng nào? Bạn đang muốn cấp mới, cấp đổi, hay chuyển đổi? Nếu địa phương bạn đã thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đã được cấp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, trong các trường hợp sau: |
Dịch vụ luật sư nhà đất chuyên nghiệp tại sài gòn |
Khách hàng hỏi:
Năm 1989 bố mẹ tôi mua căn nhà hiện tôi đang ở tại Tương Mai, Hai Bà Trưng. Hợp đồng được viết tay và được UBND phường xác nhận. Năm 1995, nhà tôi đập căn nhà cũ và xây dựng nhà mới trên toàn bộ diện tích 80m2, hàng năm gia đình tôi vẫn đóng thuế. |
Khi nào được giao đất không mất tiền sử dụng đất? |
Theo Điều 54 Luật Đất đai 2013, Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất trong 05 trường hợp sau:
- Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối được giao đất nông nghiệp trong hạn mức giao đất nông nghiệp.
- Người sử dụng đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên, đất xây dựng trụ sở cơ quan, đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; đất sử dụng vào mục đích công cộng không nhằm mục đích kinh doanh; đất làm nghĩa trang, nghĩa địa không thuộc trường hợp tổ chức kinh tế được giao đất thực hiện dự án đầu tư hạ tầng nghĩa trang, nghĩa địa để chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng.
- Tổ chức sự nghiệp công lập chưa tự chủ tài chính sử dụng đất xây dựng công trình sự nghiệp; |
Luật sư tư vấn làm giấy tờ nhà đất tại sài gòn |
Dịch vụ làm Giấy tờ Nhà đất là cách hiểu đơn giản nhất của những dịch vụ mà chúng tôi cung cấp đến Quý khách hàng liên quan đến những thủ tục pháp lý liên quan đến Giấy tờ nhà đất như: |
QUY ĐỊNH BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ TÁI ĐỊNH CƯ KHI THU HỒI ĐẤT |
Trên cơ sở kế thừa những quy định về tái định cư trong Luật đất đai 2003 đồng thời luật hóa một số quy định trong Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ vê bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, Luật đất đai 2013 có những quy định mới về tái định cư như sau:
Thứ nhất, bổ sung quy định cụ thể về lập và thực hiện dự án tái định cư (Điều 85 Luật đất đai 2013) theo hướng: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm tổ chức lập và thực hiện dự án tái định cư trước khi thu hồi đất. Quy định khu tái định cư tập trung phải xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, phù họp với điều kiện, phong tục, tập quán của từng vùng, miền. Quy định việc thu hồi đất ở chỉ được thực hiện sau khi hoàn thành vây dựng nhà ở hoặc cơ sở hạ tầng của khu tái định cư. |