|
Thời hạn nộp tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng |
Nộp tiền sử dụng đất là nghĩa vụ của công dân khi được nhà nước giao cho quyền sử dụng quỹ đất của Nhà nước. Vậy việc chuyển mục đích sử dụng đất có phải thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất hay không? Thời hạn nộp tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng được quy định như thế nào? |
Nên mua đất dính quy hoạch không? |
Đất dính quy hoạch có nên mua không? Pháp luật có cho phép mua đất dính quy hoạch không? |
Điều kiện người Việt Nam định cư ở nước ngoài mua đất năm 2023 |
Con trai tôi là người Việt Nam nhưng hiện tại cháu đang định cư tại nước ngoài, nay cháu muốn mua một mảnh đất tại Việt Nam nhưng không biết rằng quy định pháp luật về điều kiện người Việt Nam định cư ở nước ngoài mua đất hiện nay như thế nào? Khi mua mảnh đất này rồi thì việc xây dựng nhà cửa, công trình trên đất của cháu có được đảm bảo quyền lợi như người Việt Nam không và trong trường hợp tôi muốn để lại đất cho con sau khi chết có được hay không? Mong được Luật sư hỗ trợ, tôi xin chân thành cảm ơn! |
Xây nhà lấn chiếm đường bị xử phạt thế nào năm 2023? |
Xin chào Luật sư. Hiện nhà tôi đang thi công công trình xây nhà, tuy nhiên lúc thi công thì thợ nhà tôi có xây dựng nhà tạm lấn chiếm đường đi và người dân xung quanh có nhắc nhở, tuy nhiên tôi thấy việc lấn chiếm này không đáng diện tích là bao và nó chỉ là tạm thời nen không gỡ bỏ. Tôi muốn hoi rằng việc xây nhà như vậy có vi phạm pháp luật hay không? Nếu có, xây nhà lấn chiếm đường bị xử phạt thế nào hiện nay và cơ quan nào sẽ tiến hành xử phạt trong trường hợp này? Mong được Luật sư hỗ trợ, tôi xin chân thành cảm ơn! |
Được chuyển nhượng đất bị thu hồi không? Điều kiện là gì? |
Được chuyển nhượng đất bị thu hồi theo thông báo thu hồi không?
Người sử dụng đất phải sử dụng đất theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Việc sử dụng đất theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới… thửa đất. |
Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài có quyền mua đất ở tại Việt Nam không? |
Hiện nay, các chủ thể muốn đầu tư, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Việt Nam với số lượng tương đối lớn. Các chủ thể này không chỉ là người trong nước, mà còn có cả các cá nhân, tổ chức tại nước ngoài. Để hiểu rõ hơn về quyền, nghĩa vụ của nhóm này bạn có thể tham khảo nội dung phía dưới: |
Cách Thanh Toán Tiền Mua Bán Nhà Đất Đúng Luật, An Toàn? |
Một độc giả có gửi email với nội dung như sau: Xin cho tôi hỏi Luật sư trong thủ tục mua bán nhà đất thì bên mua và bán phải ra hợp đồng công chứng và bên mua thanh toán tiền mua cho bên bán. Vậy xin cho hỏi hai bên ký xong hợp đồng mua bán rồi mới trả tiền mặt, hay trả tiền trước khi ký hợp đồng?
- Vì sao bên mua lại để lại một số tiền nhỏ chỉ trả cho bên bán sau khi đã ra được sổ hồng? Điều này có quy định trong luật không?
- Nếu như thanh toán qua ngân hàng (chuyển khoản) thì chuyển khoản trước khi ký hay sau khi ký, có giống như trả tiền mặt hay không?
- Nếu bên mua đã chuyển khoản trước rồi mà bên bán không ký hợp đồng bán nhà (hoặc công chứng không chứng được vì giấy tờ có trục trặc gì đó) thì có lấy tiền đã chuyển khoản lại được không?
Luật sư tư vấn: |
Tại sao cần có Luật sư tư vấn pháp luật Đất đai |
1. Tại sao cần có Luật sư tư vấn pháp luật Đất đai
Quan hệ pháp luật đất đai được đánh giá là quan hệ pháp luật phức tạp so với các quan hệ pháp luật khác và nhiều văn bản hướng dẫn liên quan. Đặc biệt là tình trạng chồng chéo các quy định khi mỗi một quy phạm lại có hướng dẫn khác nhau, dẫn đến khó khăn trong việc áp dụng pháp luật. Một số văn bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền ban hành chưa đồng bộ, thường xuyên thay đổi; nhiều văn bản có nội dung chưa nhất quán, chồng chéo, nhất là liên quan đến chính sách đất đai, nhà ở, đầu tư, xây dựng, gây khó khăn cho các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức thi hành. |
Cần xây dựng cơ chế phối hợp giữa Bộ Tư pháp và Tòa án nhân dân tối cao về người thực hiện trợ giúp pháp lý trực tại Tòa án |
Cần xây dựng cơ chế phối hợp giữa Bộ Tư pháp và Tòa án nhân dân tối cao về người thực hiện trợ giúp pháp lý trực tại Tòa án
Trợ giúp pháp lý là việc cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho đối tượng được trợ giúp pháp lý trong vụ việc trợ giúp pháp lý để bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật. Trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng là một trong những nguyên tắc cơ bản đã được ghi nhận trong các bộ luật, luật tố tụng và được Nhà nước bảo đảm thực hiện. Để bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng của người được trợ giúp pháp lý, pháp luật quy định về trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền thực hiện trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng. Tuy nhiên, trong phạm vi bài viết này chỉ đề cập đến vấn đề phối hợp của Tòa án trong hoạt động tố tụng về trợ giúp pháp lý.
1. Cơ sở pháp lý quy định về trách nhiệm phối hợp trong hoạt động tố tụng về trợ giúp pháp lý của các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng
Bộ luật tố tụng hình sự, Bộ luật tố tụng dân sự, Luật tố tụng hành chính và Luật thi hành tạm giữ, tạm giam (các Bộ luật, luật về tố tụng) đã có nhiều quy định mới về bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý: Trách nhiệm cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền của cơ sở giam giữ, trại giam trong việc thông báo, giải thích, hướng dẫn và bảo đảm thực hiện quyền được trợ giúp pháp lý của đối tượng thuộc diện được trợ giúp pháp lý; yêu cầu hoặc đề nghị Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước (Trung tâm) cử trợ giúp viên pháp lý, luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý (người thực hiện trợ giúp pháp lý) bào chữa cho người thuộc diện được trợ giúp pháp lý. |
Dịch vụ Luật sư nhà đất tại Thành phố Hồ Chí Minh |
Dịch vụ Luật sư nhà đất tại Thành phố Hồ Chí Minh
Từ trước đến nay, thị trường đất đai, mua bán bất động sản vẫn luôn ẩn chứa nhiều điều bất ngờ. Đặc biệt trong thời buổi kinh tế thị trường phát triển hiện nay, việc mua bán bất động sản không chỉ được thực hiện đối với những đối tượng có sẵn mà còn thực hiện được với những khu nhà đất hình thành trong tương lai. Nhưng cơ hội càng nhiều thì rủi ro và thách thức lại càng cao, đòi hỏi người tham gia giao dịch phải có trình độ chuyên môn cũng như kỹ năng cao để công việc đạt hiệu quả.
Nhìn chung, so với các lĩnh vực giao dịch khác, việc mua bán nhà đất là công việc cần phải hết sức cẩn thận trong các bước thu thập thông tin và chuẩn bị thủ tục, giấy tờ. Bất kỳ vấn đề phát sinh nào cũng khiến vấn đề trở nên rối ren và khó giải quyết hơn. Trong một số trường hợp, người thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực này sẽ nhận hậu quả khôn lường. đặc biệt là tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. Vậy đâu là giải pháp tối ưu cho vấn đề này? Đó chính là nhờ đến sự tư vấn, hỗ trợ của Dịch vụ Luật sư nhà đất tại Thành phố Hồ Chí Minh. |
Hòa giải tranh chấp đất đai là gì? Căn cứ vào quy định pháp luật nào? |
Hòa giải tranh chấp đất đai là gì? Căn cứ vào quy định pháp luật nào?
Điều 202. – Luật Đất đai 2013
1. Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa giải ở cơ sở.
2. Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải.
2. Vì sao phải hòa giải tranh chấp đất đai? |
Luật sư tư vấn cách thức để xác định bất động sản có tranh chấp hay không? |
Pháp luật đất đai quy định nhiều cách giải quyết tranh chấp đất đai gồm tự hòa giải, bắt buộc hòa giải tại UBND cấp xã, đề nghị UBND cấp huyện, tỉnh giải quyết hoặc khởi kiện tại Tòa án nhân dân.
1. Hòa giải tranh chấp đất đai
* Tự hòa giải hoặc thông qua hòa giải ở cơ sở
Khoản 1 Điều 202 Luật Đất đai 2013 quy định:
“Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa giải ở cơ sở”
Đây là cách thức giải quyết được Nhà nước khuyến khích nhưng kết quả giải quyết không bắt buộc các bên phải thực hiện mà phụ thuộc vào sự thiện chí của các bên.
* Bắt buộc hòa giải tại UBND cấp xã
Khoản 2 Điều 202 Luật Đất đai 2013 quy định:
“Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải”
Như vậy, nếu các bên tranh chấp không hòa giải được nhưng muốn giải quyết tranh chấp thì phải gửi đơn đến UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất để hòa giải; nếu không hòa giải sẽ không được khởi kiện hoặc gửi đơn đề nghị UBND cấp huyện, cấp tỉnh giải quyết.
|
Tư vấn thủ tục kiện giải quyết tranh chấp hợp đồng đặt cọc mua bán đất |
Căn cứ vào Điều 358 “Bộ luật dân sự 2015” quy định:
Đặt cọc là việc một bên giao cho bên kia một khoản tiền hoặc kim khí quí, đá quý hoặc vật có giá trị khác (sau đây gọi là tài sản đặt cọc) trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng dân sự. Việc đặt cọc phải được lập thành văn bản. Trong trường hợp hợp đồng dân sự được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thoả thuận khác”. |
Ủy quyền người khác đi sang tên sổ đỏ có đúng luật không? giấy ủy quyền khác hợp đồng ủy quyền thê nào? |
Ủy quyền cho người khác sang tên sổ đỏ
a. Căn cứ:
Việc ủy quyền cho người khác sang tên sổ đỏ được thực hiện theo quy định. Căn cứ điều 138 bộ luật Dân sự 2015 quy định về đại diện theo ủy quyền như sau: Cá nhân, pháp nhân có thể ủy quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự. Theo đó, khi thực hiện việc ủy quyền cho người khác sang tên sổ đỏ thì tất cả những hành vi người đó thực hiện trong phạm vi đại diện sẽ do người ủy quyền chịu trách nhiệm. Đối với những hành vi vượt quá phạm vi ủy quyền thì sẽ do người được ủy quyền chịu trách nhiệm.
b. Lập văn bản ủy quyền:
Để thực hiện việc ủy quyền cho người khác sang tên sổ đỏ thì bên ủy quyền phải làm giấy ủy quyền hoặc hợp đồng ủy quyền để quy định rõ quyền và nghĩa vụ của các bên. Mà việc ủy quyền cho người khác sang tên sổ đỏ thay mình thì phải lập văn bản ủy quyền.
Căn cứ điều 562 Bộ luật dân sự 2015 thì hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện các công việc nhân dân bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.
Để đảm bảo giá trị pháp lý thì thực hiện việc ủy quyền cho người khác sang tên sổ đỏ tại Ủy ban nhân dân hoặc Phòng công chứng/Văn phòng công chứng. Nội dung của hợp đồng ủy quyền cho người khác sang tên sổ đỏ cần thể hiện rõ phạm vi ủy quyền, thời hạn ủy quyền, quyền và nghĩa vụ các bên,… |
Thủ tục mua bán đất đai mới nhất? các loại thuế, phí, lệ phí mà phải nộp khi mua bán nhà đất? |
Thứ nhất, về thuế thu nhập cá nhân.
Căn cứ vào công văn số 17526/BTC-TCT về Triển khai thực hiện một số nội dung tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế. Theo Điểm c Tiểu mục 1.1 Mục 1 của Công văn này quy định về Thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp chuyển nhượng bất động sản của cá nhân như sau:
c) Đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản của cá nhân
Từ 01/01/2015, áp dụng một mức thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng từng lần đối với chuyển nhượng bất động sản thay cho thực hiện 02 phương pháp tính thuế trước đây.
Như vậy, Công thức tính thuế thu nhập cá nhân được xác định như sau;
Thuế thu nhập cá nhân = 2% x (Giá chuyển nhượng)
Ngoài ra, căn cứ theo Điều 4, Luật Thuế thu nhập cá nhân 2014 thì 2 thu nhập từ chuyển nhượng sau sẽ được miễn thuế
"Điều 4. Thu nhập được miễn thuế
1. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.
2. Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất."
Thứ hai, về Lệ phí trước bạ
- Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 140/2016/NĐ-CP thì: “Mức lệ phí trước bạ đối với nhà, đất là 0,5%”. Số tiền lệ phí trước bạ phải nộp được xác định như sau:
+ Số tiền lệ phí trước bạ phải nộp = (Giá trị tài sản tính lệ phí trước bạ) x (Mức lệ phí trước bạ);
+ Giá trị đất = (diện tích đất) x (giá đất). (Theo quy định thì vào 01/01 hàng năm UBND tỉnh ban hành khung gia đất trên địa bàn tỉnh/thành phố do mình quản lý, do vậy mỗi địa phương quy định giá đất khác nhau)
Như vậy, Số tiền lệ phí trước bạ của bạn = (Diện tích đất) x (Giá đất) x 0,5% |