Điều đầu tiên cần lưu ý là việc quyết định thu hồi đất phải đã có hiệu lực thi hành. Tức là, quyết định này đã được ban hành và thông báo một cách công bằng đến người có đất bị thu hồi. Việc này đảm bảo rằng người dân được thông tin đầy đủ và có thời gian để chuẩn bị cho việc thực hiện quyết định này.

Thứ hai, quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất phải được công khai. Điều này có nghĩa là thông tin về quyết định này phải được đăng tải một cách rõ ràng và minh bạch tại các nơi như trụ sở của Ủy ban nhân dân cấp xã và các địa điểm sinh hoạt chung của cộng đồng địa phương. Việc công khai này giúp đảm bảo tính minh bạch và tranh chấp được giải quyết một cách công bằng và đúng đắn.

Thứ ba, việc cưỡng chế phải được thực hiện theo quyết định đã có hiệu lực. Điều này có nghĩa là người chịu cưỡng chế phải tuân thủ và thực hiện theo những quy định đã được xác định trước đó một cách rõ ràng và công bằng. Không được phép có bất kỳ sự can thiệp hay thay đổi nào trong quy trình thực hiện sau khi quyết định đã được thông báo và có hiệu lực.

Cuối cùng, người bị cưỡng chế thu hồi đất phải đã nhận được thông báo về quyết định cưỡng chế và quyết định thu hồi đất có hiệu lực thi hành. Điều này đảm bảo rằng họ có thông tin đầy đủ về quyết định và có cơ hội để tham gia vào quy trình pháp lý nếu cần.

Trong trường hợp người bị cưỡng chế thu hồi đất từ chối nhận quyết định cưỡng chế hoặc không có mặt khi giao quyết định cưỡng chế, thì Ủy ban nhân dân cấp xã phải thực hiện việc lập biên bản để ghi nhận những sự việc này. Biên bản này có vai trò quan trọng trong việc chứng minh rằng quy trình cưỡng chế đã được thực hiện một cách đúng đắn và theo đúng quy định của pháp luật.

 

Việc lập biên bản này giúp đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quá trình giải quyết tranh chấp đất đai. Nó cung cấp bằng chứng cho việc Ủy ban nhân dân cấp xã đã thực hiện đầy đủ các bước cần thiết để thông báo và giao quyết định cưỡng chế đến người bị ảnh hưởng. Đồng thời, biên bản cũng ghi lại những hành động từ chối hoặc vắng mặt của người bị cưỡng chế, từ đó đảm bảo quyền lợi của cả hai bên được bảo vệ và tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Việc lập biên bản cũng là một phần không thể thiếu trong việc xây dựng hồ sơ về quá trình cưỡng chế thu hồi đất, giúp tăng cường tính chính xác và minh bạch trong việc giải quyết các tranh chấp liên quan đến đất đai. Đồng thời, nó cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc giám sát và đánh giá sau này về việc thực hiện các quy định liên quan đến cưỡng chế thu hồi đất từ phía cơ quan chức năng.

Tóm lại, việc cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất là một quy trình phức tạp đòi hỏi sự tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật để đảm bảo tính công bằng và minh bạch cho tất cả các bên liên quan. Điều này là cần thiết để đảm bảo rằng quá trình thu hồi đất diễn ra một cách hợp lý và không gây ra tranh cãi hoặc bất đồng ý kiến trong cộng đồng.

2. Cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất có thời điểm bắt đầu vào khung giờ nào?

Thời điểm bắt đầu tiến hành cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất là một khâu quan trọng và đòi hỏi sự chính xác và công bằng để đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ đúng đắn các quy định pháp luật. Điều này được quy định rõ ràng tại khoản 1 Điều 89 của Luật Đất đai 2024, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, với các nguyên tắc cơ bản cần tuân thủ như sau:

Trước hết, quy trình cưỡng chế phải được tiến hành một cách công khai, minh bạch và dân chủ. Điều này đảm bảo rằng mọi bên liên quan đều có cơ hội được biết và tham gia vào quá trình này một cách công bằng. Việc công khai cũng giúp đảm bảo tính khách quan và tránh xa khỏi sự can thiệp không chính đáng từ bất kỳ bên nào.

Thứ hai, thời điểm bắt đầu tiến hành cưỡng chế phải được tuân thủ chặt chẽ. Theo quy định, việc này chỉ được thực hiện trong giờ hành chính, đồng thời không được tiến hành trong khoảng thời gian từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau. Cũng không được thực hiện vào các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật hoặc ngày lễ theo truyền thống của đồng bào dân tộc. Điều này nhằm đảm bảo tính an toàn, trật tự và tôn trọng đến quy định về thời gian nghỉ ngơi và sinh hoạt của người dân. Ngoài ra, quy định cũng chỉ định rõ rằng không được tiến hành cưỡng chế trong khoảng thời gian 15 ngày trước và sau thời gian nghỉ Tết Âm lịch, cùng những trường hợp đặc biệt khác có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phong tục, tập quán tại địa phương. Điều này nhằm bảo vệ quyền lợi và tôn trọng đến truyền thống, phong tục của cộng đồng, đồng thời đảm bảo rằng quy trình cưỡng chế được thực hiện một cách công bằng và hợp lý.

Cuối cùng, quy trình cưỡng chế phải đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan đều được thông tin và tham gia vào quá trình này. Việc thực hiện cưỡng chế phải được tiến hành với người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất và đối tượng khác có liên quan đến khu đất thu hồi, nếu có. Điều này giúp đảm bảo rằng quy trình được thực hiện một cách minh bạch và đầy đủ, tránh xa khỏi bất kỳ sự tranh chấp nào có thể phát sinh sau này.

Tổng kết lại, việc bắt đầu tiến hành cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất là một quy trình phải tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc và điều kiện cụ thể. Thời điểm bắt đầu này phải diễn ra trong khung giờ hành chính để đảm bảo tính chính xác và công bằng của quy trình. Lưu ý rằng, không được phép tiến hành việc cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất vào các khoảng thời gian sau đây:

- Trong khoảng thời gian từ 10 giờ đêm của ngày hôm trước đến 6 giờ sáng của ngày hôm sau. Điều này nhằm bảo vệ quyền lợi và sự an ninh của người dân trong thời gian nghỉ ngơi và giấc ngủ.

 

- Vào các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật và ngày lễ theo truyền thống của đồng bào dân tộc. Điều này nhấn mạnh vào tôn trọng và giữ gìn các giá trị văn hóa, truyền thống của cộng đồng.

- Trong khoảng thời gian 15 ngày trước và sau thời gian nghỉ Tết Âm lịch. Điều này giúp đảm bảo sự bình yên và ổn định trong thời gian lễ tết, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người chuẩn bị cho những kế hoạch cá nhân và gia đình.

- Các trường hợp đặc biệt khác làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phong tục, tập quán tại địa phương. Điều này nhằm đảm bảo rằng quy trình cưỡng chế không gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến sự ổn định và an ninh xã hội.

Tóm lại, việc tuân thủ các quy định về thời gian tiến hành cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất là cực kỳ quan trọng để đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong quá trình này, đồng thời bảo vệ quyền lợi và sự an toàn của cộng đồng dân cư.

3. Quy định về kinh phí cưỡng chế thu hồi đất?

Kinh phí cưỡng chế thu hồi đất là một phần quan trọng trong quy trình này, đảm bảo việc thực hiện quyết định thu hồi đất diễn ra một cách trơn tru và công bằng. Quy định về kinh phí này được đề cập chi tiết tại khoản 6 Điều 89 của Luật Đất đai 2024, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025. Dưới đây là một số điểm cụ thể cần lưu ý:

Trước hết, quy định rằng lực lượng công an có trách nhiệm bảo vệ trật tự, an toàn trong quá trình tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất. Điều này là cực kỳ quan trọng để đảm bảo rằng quá trình cưỡng chế diễn ra một cách an toàn và không gây ra rối loạn, mất trật tự trong cộng đồng.

Thứ hai, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất thu hồi được giao trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất. Các hoạt động này bao gồm việc giao, niêm yết công khai quyết định cưỡng chế, tham gia thực hiện cưỡng chế, cũng như phối hợp trong việc niêm phong, di chuyển tài sản của người bị cưỡng chế thu hồi đất. Điều này đảm bảo rằng quá trình cưỡng chế được thực hiện một cách có trật tự và hợp pháp.

Bên cạnh đó, các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan cũng phải chịu trách nhiệm phối hợp với Ban cưỡng chế thu hồi đất trong việc thực hiện cưỡng chế. Điều này đảm bảo rằng mọi bên liên quan đều tham gia và hỗ trợ để quy trình cưỡng chế diễn ra một cách suôn sẻ và công bằng.

Về vấn đề kinh phí, Luật Đất đai 2024 quy định rằng kinh phí cưỡng chế thu hồi đất sẽ do ngân sách nhà nước bảo đảm. Kinh phí này sẽ được lập thành một khoản trong kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Điều này đảm bảo rằng quy trình cưỡng chế có đủ kinh phí để thực hiện một cách hiệu quả và không gây ra sự thiếu hụt trong việc bồi thường, hỗ trợ cho người bị ảnh hưởng.

Tóm lại, quy định về kinh phí cưỡng chế thu hồi đất là một phần không thể thiếu trong quá trình này, đảm bảo tính công bằng và hiệu quả trong việc thực hiện quyết định thu hồi đất.


LS TRẦN MINH HÙNG, LS GIỎI VÀ GIÀU KINH NGHIỆM BÀO CHỮA NHIỀU VỤ ÁN LỚN NÊN ĐƯỢC NHIỀU ĐÀI TRUYỀN HÌNH QUỐC GIA NHƯ HTV, VTV,VOV,VOH, TRUYỀN HÌNH CÔNG AN, QUỐC HỘI, QUỐC PHÒNG, TÂY NINH, CẦN THƠ, BÌNH DƯƠNG, VĨNH LONG, BÁO CHÍ CHÍNH THỐNG, NHIỀU TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỜI PHỎNG VẤN, CHIA SẼ KINH NGHIỆM, TRAO ĐỔI PHÁP LÝ, GÓP Ý KIẾN PHÁP LÝ CHO NGƯỜI DÂN, SINH VIÊN, CHO CÁC CHUYÊN GIA.


Chúng tôi là hãng luật tổng hợp nhiều đội ngũ luật sư giỏi, luật gia, thạc sỹ, chuyên viên, cộng tác viên có trình độ cao, năng lực chuyên môn cao, có kinh nghiệm, kiến thức hiểu biết rộng, kỹ năng tư vấn chuyên nghiệp, đặc biệt có trách nhiệm và đạo đức trong nghề nghiệp. Chúng tôi quan niệm Luật sư là nghề cao quý- cao quý vì nghề luật sư là nghề tìm công bằng và công lý cho xã hội. Luật sư bảo vệ cho những nạn nhân, tội phạm, và những người bị oan sai. Nghề luật sư là nghề rất nguy hiểm và khó khăn dù bào chữa, bảo vệ cho bất kỳ ai thì luật sư luôn gặp nguy hiểm vì sự thù hằn của bên đối lập. Do vậy để làm được luật sư thì phải có tâm, có đạo đức, có tài năng và phải đam mê nghề nghiệp, yêu nghề, chấp nhận có khăn, hy sinh và chấp nhận nguy hiểm. Nếu sợ nguy hiểm, sợ ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống của mình và gia đình thì rất khó hành nghề luật sư đúng nghĩa. Niềm vui của luật sư là khi giải oan được cho thân chủ, giúp được cho thân chủ, đem lại công bằng, công lý cho thân chủ nhằm góp phần đem lại công bằng cho xã hội. 

                    Luật sư Trần Minh Hùng là một trong những luật sư sáng lập văn phòng luật, giàu kinh nghiệm về kiến thức và thực tiễn đã dành nhiều thắng lợi vụ kiện và quan trọng luật sư Hùng luôn coi trọng chữ Tâm của nghề luật sư và trách nhiệm đối với xã hội nên đã được nhiều hãng báo chí, truyền thông, Đài truyền hình, Đài tiếng nói Việt nam phỏng vấn nhiều lĩnh vực quan trọng liên quan đến đời sống. Luật sư Trần Minh Hùng được nhiều hãng truyền thông, báo chí trong nước  tin tưởng với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn trên VOV Giao Thông – Đài tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình cáp VTC, Đài truyền hình TP.HCM (HTV), Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Truyền hình SCTV, THĐN, Truyền hình Quốc Hội VN, Truyền hình Công an ANTV, Đài truyền hình Vĩnh Long, Đài phát thanh kiên giang, Đài Bình Dương... và các hãng báo chí trên cả nước, được các tổ chức, trường Đại học Luật TP.HCM mời làm giám khảo các cuộc thi Phiên tòa giả định với Đại học cảnh sát, mời làm chuyên gia ý kiến về các sự kiện……là đối tác tư vấn luật của các hãng truyền thông này và luôn mang lại niềm tin cho khách hàng và ghi nhận sự đóng góp của chúng tôi cho xã hội...là luật sư bào chữa, tư vấn cho nhiều vụ án đỉnh điểm, quan trọng báo chí đưa tin, người dân quan tâm như vụ Ngân hàng Navibank liên quan Huyền Như Viettinbank, các vụ Giết Người do mâu thuẫn hát karaoke tại Bình Chánh, Bào chữa chủ tịch Huyện Đông Hòa, Vụ cướp 35 tỷ Long Thành- Dầu Dây, Bào chữa bị cáo Huân không đeo khẩu trang mùa Covit, Vụ Nữ sinh Tân Bình bị cắt tai, bảo vệ cho MC Trấn Thành, Bào chữa, bảo vệ vụ "Bác sĩ khoa rút ống thở", Bảo vệ cho người cho thuê nhà vụ Công ty Thế giới Di Động không trả tiền thuê nhà mùa dịch covid, Tư vấn cho nghệ sĩ Thương Tín, bảo vệ vụ đổ xăng đốt 10 người tại TPHCM, các vụ Hiếp dâm, Dâm ô, Lừa Đảo, cưỡng đoạt, cướp, gây thương tích, tham ô, mua bán ma túy, cố ý làm trái, bào chữa vụ án cựu Cảnh sát Buôn Lậu và các bị cáo kiên quan, bào chữa vụ khai thác cát Cần giờ- Tiền Giang, bào chữa vụ chiếm đoạt tiền công nghệ của nước Úc của bị can về công nghệ, bào chữa vụ Mua bán khẩu trang mùa covid, bào chữa nhiều vụ án ma túy, bào chữa vụ lợi dụng chức vụ quyền hạn của tổ chức tín dụng... .… và các vụ án khác về dân sự, kinh tế, thừa kế, đất đai, lao động, hành chính, doanh nghiệp.… luôn mang lại niềm tin cho khách hàng cũng như sự đóng góp tích cực sự công bằng, đi tìm công lý không biết mệt mỏi cho xã hội của luật sư chúng tôi..…là hãng luật tư vấn luật cho nhiều công ty Việt Nam và nước ngoài trên cả nước luôn mang lại niềm tin cho khách hàng cũng như sự đóng góp tích cực sự công bằng, đi tìm công lý không biết mệt mỏi cho xã hội của luật sư chúng tôi.

Trân trọng cảm ơn.


ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
VPLS GIA ĐÌNH (Luật sư Thành Phố)

Trụ sở: 402A Nguyễn Văn Luông, P.12, Q.6, Tp.HCM (Bên cạnh Công chứng số 7)
5/1 Nguyễn Du, Biên Hòa, Đồng Nai (đối diện tòa án Biên Hòa)
64 Võ Thị Sáu, Tân Định, quận 1, TPHCM
68/147 Trần Quang Khải (số mới Trần Nguyên Đán), Tân Định, Quận1, TPHCM
Điện thoại: 028-38779958; Fax: 08-38779958
Luật sư Trần Minh Hùng: 0972 238006